Người Hàn Quốc sắp “trẻ hơn” một đến hai tuổi nhờ… luật mới

Thứ Sáu, 09/12/2022 18:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Người Hàn Quốc sắp trẻ hơn một đến hai tuổi nhờ luật mới được thông qua hôm 8-12 nhằm chuẩn hóa cách tính tuổi ở nước này.

Hiện tại, người Hàn Quốc thường không chỉ có một tuổi mà là ba tuổi – “tuổi quốc tế”, “tuổi Hàn Quốc” và “tuổi dương lịch”.

Nhưng để chấm dứt sự nhầm lẫn, quốc hội nước này đã ra sắc lệnh rằng từ tháng 6 năm 2023, tất cả các tài liệu chính thức phải sử dụng “tuổi quốc tế” tiêu chuẩn.

Động thái này, diễn ra sau một cuộc tranh luận kéo dài, sẽ đưa đất nước có cách tính tuổi giống với hầu hết phần còn lại của thế giới và cắt giảm những khác biệt pháp lý phát sinh từ việc sử dụng ba hệ thống tính tuổi khác nhau.

Ở Hàn Quốc, “tuổi quốc tế” của một người đề cập đến số năm kể từ khi họ được sinh ra và bắt đầu từ số 0 – cùng một hệ thống được sử dụng ở hầu hết các quốc gia khác.

Nhưng khi được hỏi tuổi của họ trong môi trường thân mật, hầu hết người Hàn Quốc sẽ trả lời bằng “tuổi Hàn Quốc”, có thể lớn hơn một hoặc thậm chí hai tuổi so với “tuổi quốc tế” của họ.

Theo hệ thống này, trẻ sơ sinh được coi là đã được một tuổi vào ngày chúng được sinh ra, với một năm được cộng thêm vào ngày 1 tháng 1 hàng năm.

Trong một số trường hợp, người Hàn Quốc cũng sử dụng "tuổi dương lịch" - một dạng kết hợp giữa tuổi quốc tế và tuổi Hàn Quốc - coi trẻ sơ sinh là 0 tuổi vào ngày chúng được sinh ra và thêm một tuổi vào mỗi ngày 1 tháng 1.

Hàn Quốc áp dụng 3 hệ thống tính tuổi đồng thời - Ảnh: Getty

Lấy ca sĩ Spy có bảng hit “Gangnam Style” nổi tiếng toàn cầu làm ví dụ. Sinh ngày 31 tháng 12 năm 1977, anh được coi là 44 tuổi theo tuổi quốc tế; 45 theo năm dương lịch và 46 theo tuổi Hàn Quốc.

Nếu điều này nghe có vẻ khó hiểu, nhưng đó là do cuộc sống hàng ngày ở đất nước này thường xuyên chuyển đổi giữa các hệ thống khác nhau. Hầu hết mọi người sử dụng tuổi Hàn Quốc, vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong cuộc sống hàng ngày và các tình huống xã hội, trong khi tuổi quốc tế thường được sử dụng nhiều hơn cho các vấn đề pháp lý và chính thức - chẳng hạn như khi xử lý các vấn đề liên quan đến luật dân sự.

Tuy nhiên, một số luật - bao gồm cả những luật xung quanh độ tuổi hợp pháp để uống rượu, hút thuốc và nhập ngũ lại sử dụng tuổi theo năm dương lịch. Luật được thông qua hôm 8-12 sẽ chuẩn hóa việc sử dụng tuổi quốc tế trên tất cả “lĩnh vực tư pháp và hành chính”, theo trang web của quốc hội và các tài liệu liên quan đến dự luật.

“Chính quyền trung ương và địa phương sẽ khuyến khích công dân sử dụng 'tuổi quốc tế' của họ và tiến hành các hoạt động xúc tiến cần thiết cho điều đó” - tuyên bố cho biết. Quyết định này là kết quả của nhiều năm vận động của các nhà lập pháp đã chán ngấy với việc tính tuổi bằng nhiều hệ thống.

“Việc sửa đổi nhằm mục đích giảm chi phí kinh tế xã hội không cần thiết vì các tranh chấp pháp lý và xã hội cũng như sự nhầm lẫn vẫn tồn tại do các cách tính tuổi khác nhau” - Yoo Sang-bum của Đảng Nhân dân cầm quyền nói với quốc hội, theo Reuters.

Một dự luật khác do nhà lập pháp Hwang Ju-hong đưa ra vào năm 2019 lập luận rằng ngoài việc gieo rắc sự nhầm lẫn, ba phương pháp tính tuổi được áp dụng đồng thời còn gây ra xung đột bằng cách “thúc đẩy văn hóa phân cấp dựa trên tuổi tác và khiến các cặp đôi tránh những tháng nhất định để sinh con”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang