Indonesia sẽ ban hành luật phạt tù người quan hệ tình dục ngoài hôn nhân

Thứ Bảy, 03/12/2022 19:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Quốc hội Indonesia dự kiến ​​sẽ thông qua bộ luật hình sự mới trong tháng này, trong đó có điều luật trừng phạt hành vi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với hình phạt lên tới một năm tù.

 

Reuters đưa tin bộ luật cũng sẽ cấm xúc phạm tổng thống hoặc các thể chế nhà nước và bày tỏ bất kỳ quan điểm nào đi ngược lại hệ tư tưởng nhà nước của Indonesia. Sống thử trước hôn nhân cũng bị cấm.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Indonesia, Edward Omar Sharif Hiariej nói với Reuters rằng sau nhiều thập kỷ hình thành, bộ luật hình sự mới dự kiến ​​sẽ được thông qua vào ngày 15/12.

“Chúng tôi tự hào có bộ luật hình sự phù hợp với các giá trị của Indonesia” - ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Bambang Wuryanto, một nhà lập pháp tham gia vào dự thảo, cho biết bộ luật mới có thể được thông qua sớm nhất là vào tuần tới.

Dự thảo luật này nếu được thông qua sẽ áp dụng cho công dân Indonesia cũng như người nước ngoài tại nước này.

Dự thảo nhận được sự ủng hộ của một số nhóm Hồi giáo ở một quốc gia mà chủ nghĩa bảo thủ đang gia tăng, mặc dù những người phản đối lập luận rằng nó đảo ngược các cải cách tự do được ban hành sau sự sụp đổ năm 1998 của nhà lãnh đạo chuyên chế Suharto.

Một dự thảo trước đó của bộ luật đã được thiết lập để thông qua vào năm 2019 nhưng đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Toà nhà quốc hội Indonesia - Ảnh: Getty

Vào thời điểm đó, hàng chục nghìn người đã biểu tình phản đối một loạt luật, đặc biệt là những luật được coi là để điều chỉnh đạo đức và tự do ngôn luận mà họ cho rằng sẽ hạn chế quyền tự do dân sự.

Theo bản dự thảo luật mới nhất ngày 24/11 mà hãng tin Reuters được xem, quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, chỉ có thể được báo cáo bởi các bên hạn chế như họ hàng thân thiết, có thể bị phạt tù tối đa một năm.

Xúc phạm tổng thống, một tội danh chỉ có thể được báo cáo bởi tổng thống, có thời hạn tù tối đa là ba năm.

Indonesia, quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi đông dân nhất thế giới, cũng có hàng trăm quy định riêng biệt ở cấp địa phương.

Shinta Widjaja Sukamdani, phó chủ tịch Hiệp hội người sử dụng lao động Indonesia (APIINDO) cho biết: “Đối với khu vực doanh nghiệp, việc thực thi luật thông thường này sẽ tạo ra sự không chắc chắn về mặt pháp lý và khiến các nhà đầu tư cân nhắc lại việc đầu tư vào Indonesia”.

Bà nói thêm, các điều khoản liên quan đến luật này sẽ “có hại nhiều hơn có lợi”, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Andreas Harsono của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết những thay đổi đối với bộ luật sẽ là một “sự thụt lùi lớn”.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp bác bỏ những lời chỉ trích, nói rằng phiên bản cuối cùng của dự thảo sẽ đảm bảo rằng luật pháp quốc gia được tuân thủ và bộ luật mới sẽ không đe dọa đến các quyền tự do dân chủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang