Nghiên cứu mới:

Khoảng 1 tỷ thanh niên có nguy cơ bị điếc vì nghe âm lượng mức cao

Thứ Tư, 16/11/2022 16:31

|

​(CAO) Khi nói đến điện thoại, nhạc, phim và chương trình truyền hình, thanh thiếu niên và thanh niên thường nghe ở âm lượng quá to và nghe quá lâu,  điều này khiến họ có nguy cơ bị điếc - theo nghiên cứu được công bố hôm 15-11 trên tạp chí BMJ Global Health.

Lauren Dillard, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng 0,67 đến 1,35 tỷ cá nhân trong độ tuổi 12-34 trên toàn thế giới có khả năng tham gia vào các hoạt động nghe không an toàn” và do đó có nguy cơ bị mất thính lực. Dillard là cố vấn cho Tổ chức Y tế Thế giới và là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ).

Dillard cho biết việc tiếp xúc với âm thanh ở mức âm lượng quá cao có thể làm mệt mỏi các tế bào cảm giác và cấu trúc trong tai. Nếu điều đó diễn ra quá lâu, chúng có thể bị tổn thương vĩnh viễn, dẫn đến mất thính lực, ù tai hoặc cả hai.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích tổng hợp các bài báo khoa học liên quan đến các phương pháp nghe không an toàn được xuất bản từ năm 2000 đến 2021 trên ba cơ sở dữ liệu, nghiên cứu cho biết.

Theo nghiên cứu, các hành vi không an toàn được theo dõi dựa trên việc sử dụng tai nghe cũng như tham dự các địa điểm giải trí, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc, quán bar và câu lạc bộ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ giới hạn mức độ tiếng ồn an toàn ở khoảng 85 decibel trong 40 giờ một tuần. Nếu bạn chỉ nghe 2 tiếng rưỡi trong một ngày, thì tương đương với khoảng 92 decibel, nghiên cứu cho biết.

Khoảng 1 tỷ thanh thiếu niên toàn cầu có nguy cơ bị điếc vì nghe ở mức âm lượng cao 

Nghiên cứu cho biết khi tải xuống các tệp âm thanh MP3, người nghe thường chọn âm lượng cao tới 105 decibel và khi đi các địa điểm vui chơi, họ thường chọn các môi trường nằm trong khoảng từ 104 đến 112 decibel.

May mắn thay, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thể áp dụng các biện pháp để khuyến khích nghe an toàn và bảo vệ thính giác khỏi bị hư hại theo thời gian, Dillard nói.

De Wet Swanepoel, giáo sư thính học tại Đại học Pretoria ở Nam Phi, cho biết phân tích của nghiên cứu này rất chặt chẽ và là bằng chứng thuyết phục rằng mất thính giác nên là mối quan tâm ưu tiên hàng đầu của sức khỏe cộng đồng.

Swanepoel, đồng thời là tổng biên tập của Tạp chí Thính học Quốc tế, cho biết: “Âm nhạc là một món quà mà bạn có thể thưởng thức cả đời. Thông điệp là hãy thưởng thức âm nhạc của bạn một cách an toàn”.

Cho dù nghe trên thiết bị của riêng bạn hay tại một buổi hòa nhạc, Dillard cảnh báo rằng tai bị ù là một dấu hiệu tốt cho thấy bản thân đang nghe âm thanh quá to.

Tuy nhiên, có nhiều cách để ngăn chặn thiệt hại trước khi bạn nhận thấy các tác động. Bà nói: “Một số thiết bị cho phép mọi người theo dõi cường độ âm thanh nghe của họ trong phần cài đặt của thiết bị. Một số thậm chí sẽ cảnh báo bạn khi bạn nghe quá to trong một thời gian dài”.

Dillard cho biết qua email: “Nếu thiết bị của bạn cho biết bạn đang nghe ở mức không an toàn, hãy giảm âm lượng và nghe nhạc trong thời gian ngắn hơn”.

Dillard cho biết, các chuyên gia không thể kết luận chắc chắn loại tai nghe nào là an toàn nhất để nghe, nhưng khuyên bạn nên sử dụng loại tai nghe giảm tiếng ồn xung quanh, điều này có thể giúp giữ âm lượng ở mức thấp hơn vì bạn không cần phải át tiếng ồn xung quanh mình.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có quyền kiểm soát nút xoay âm lượng. Nếu bạn đang ở một buổi hòa nhạc hoặc địa điểm ồn ào, bạn có thể bảo vệ thính giác của mình bằng cách đứng xa loa hơn và tránh xa tiếng ồn, nếu có thể, Dillard nói.

Và việc sử dụng một số dụng cụ bảo vệ tai luôn hữu ích — ngay cả nút bịt tai, bà nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang