Cặp song sinh chào đời từ phôi đông lạnh 30 năm trước

Thứ Tư, 23/11/2022 09:10  | Anh Duy

|

​(CAO) Hai em bé sinh đôi đã chào đời ở bang Tennessee, Mỹ từ phôi thai đông lạnh cách đây hơn 30 năm.

Đây được xem là một kỷ lục mới về việc phôi thai đông lạnh lâu nhất dẫn đến một ca sinh thành công.

Chúng được bảo quản ở nhiệt độ khoảng âm 128 độ C trong nitơ lỏng vào ngày 22 tháng 4 năm 1992.

Rachel Ridgeway, một bà mẹ bốn con đến từ Oregon, sinh cặp song sinh vào ngày 31 tháng 10. Người cha, Philip Ridgeway, cho biết đó là điều "không thể tin được".

Lydia Ann và Timothy Ronald Ridgeway có khả năng lập kỷ lục mới, theo Trung tâm hiến tặng phôi quốc gia (NEDC) cho biết họ đã giúp sinh hơn 1.200 trẻ sơ sinh từ phôi được hiến tặng.

Người giữ kỷ lục trước đó của NEDC, Molly Gibson, chào đời vào năm 2020 từ một phôi thai đã được đông lạnh trong gần 27 năm.

Tiến sĩ John David Gordon, người thực hiện ca chuyển phôi cho biết: "Quyết định... nhận những phôi này sẽ trấn an những bệnh nhân đang thắc mắc liệu có ai sẵn sàng nhận những phôi mà họ đã tạo ra 5, 10, 20 năm trước hay không".

"Câu trả lời đó là một tiếng vang: có!"

Cặp sinh đôi vừa ra đời từ phôi được lưu trữ cách đây 30 năm - Ảnh: BBC

Phôi sinh đôi đã được tạo ra cho một cặp vợ chồng ẩn danh bằng phương pháp IVF. Người đàn ông ở độ tuổi 50 và được cho là đã hợp tác cùng một người hiến trứng 34 tuổi.

Chúng được cất giữ tại một phòng thí nghiệm sinh sản ở bờ biển phía tây Hoa Kỳ cho đến năm 2007 khi cặp đôi này tặng chúng cho NEDC ở Knoxville, Tennessee để một cặp vợ chồng khác sử dụng chúng thay thế.

Các nhà phôi học tại phòng khám đối tác của NEDC, Southeastern Fertility sau đó đã thực hiện quá trình rã đông và chuyển phôi vào tử cung vào đầu năm nay.

Trong một tuyên bố, NEDC cho biết họ hy vọng tin tức này sẽ "khuyến khích những người khác trải nghiệm những điều may mắn khi nhận phôi cho chính họ".

Đây là đứa con đầu tiên mà Ridgeway - người có bốn đứa con khác trong độ tuổi từ một đến tám - đã có thông qua IVF hoặc các nhà tài trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang