Tòa án Pakistan trả tự do cho kẻ hiếp dâm sau khi 'thỏa thuận' cưới nạn nhân

Thứ Sáu, 30/12/2022 10:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Một tòa án ở Pakistan đầu tuần này đã trả tự do cho một kẻ hiếp dâm bị kết án sau khi hắn ta “đồng ý” sẽ kết hôn với nạn nhân của mình. Động thái khiến các nhà hoạt động nhân quyền phẫn nộ vì cho rằng phán quyết này có nguy cơ 'bình thường hóa' bạo lực tình dục ở quốc gia Nam Á này.

Daulat Khan, 23 tuổi, bị kết án vào tháng 5 vì tội cưỡng hiếp một phụ nữ khiếm thính, 36 tuổi, vào năm 2020 tại huyện Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, phía đông bắc.

Hắn ta bị kết án tù chung thân và bị phạt 100.000 rupee (khoảng 440 USD). Người phụ nữ sau đó đã sinh ra một đứa trẻ do bị hãm hiếp, luật sư nói thêm.

Hồi đầu tuần, Tòa án tối cao Peshawar đã tuyên trắng án cho Daulat Khan sau khi hai người kết hôn hợp pháp vào đầu tháng 12 sau một thỏa thuận ngoài tòa án được đưa ra bởi một hội đồng gồm những người đàn ông lớn tuổi đưa ra quyết định.

Swat là một huyện chủ yếu là nông thôn và bảo thủ, nơi mà thái độ gia trưởng và quan niệm sai lầm về phụ nữ đã ăn sâu. Vào năm 2012, nhà hoạt động và là người đoạt giải Nobel - Malala Yousafzai đã bị Taliban Pakistan bắn vào đầu ở Swat vì đã bất chấp mệnh lệnh của họ bằng cách đến trường.

Swat là nơi xảy ra vụ phán quyết gây chấn động 

Ủy ban Nhân quyền Pakistan (HRCP) đã gọi phán quyết của tòa án Peshawar là “vi phạm trắng trợn luật pháp” và “làm sai công lý”.

“HRCP kêu gọi tiểu bang kháng cáo phán quyết và duy trì cam kết của mình đối với quyền của phụ nữ” - nói trong một tuyên bố.

Theo một báo cáo của HRCP, vào năm 2021, hơn 5.200 phụ nữ cho biết đã bị cưỡng hiếp ở Pakistan, nhưng các nhà hoạt động cho biết con số này có thể cao hơn nhiều vì tội ác thường không được báo cáo vì sợ hãi.

Các chuyên gia cho biết, tại Pakistan, vấn đề càng trầm trọng hơn do nạn tham nhũng trong tòa án và trong lực lượng cảnh sát.

Theo Hiệp hội trợ giúp pháp lý, một tổ chức phi chính phủ cung cấp trợ giúp pháp lý cho những người kém may mắn, khoảng 60% nạn nhân bị hiếp dâm rút đơn kiện.

Vào tháng 12 năm 2020, Pakistan đã củng cố luật hiếp dâm để thành lập các tòa án đặc biệt để xét xử các vụ án trong vòng 4 tháng và khám sức khỏe cho phụ nữ trong vòng 6 giờ sau khi có khiếu nại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang