Uzbekistan ghi nhận 18 trẻ em chết sau khi uống si-rô do Ấn Độ sản xuất

Thứ Sáu, 30/12/2022 10:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-12, Bộ Y tế Uzbekistan thông tin ít nhất 18 trẻ em nước này đã tử vong sau khi uống một loại si-rô thuốc do nhà sản xuất dược phẩm Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất.

Bộ cho biết 18 trong số 21 trẻ em uống si-rô Doc-1 Max khi mắc bệnh hô hấp cấp tính đã chết sau khi uống. Nó được bán trên trang web của công ty như một phương pháp điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Một lô si-rô có chứa ethylene glycol, mà Bộ cho biết là một chất độc hại. Bộ này cho biết trong tuyên bố rằng si-rô đã được nhập khẩu vào Uzbekistan bởi Quramax Medical.

Si-rô được cho trẻ em uống tại nhà mà không có đơn của bác sĩ, hoặc theo lời khuyên của dược sĩ, với liều lượng vượt quá liều lượng tiêu chuẩn cho trẻ em.

Xuất hiện các ca tử vong vì uống si-rô do Ấn Độ sản xuất 

Marion Biotech, Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu tìm kiếm bình luận của Reuters. Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ nói với Reuters rằng Bộ Y tế đang xem xét vấn đề.

Ấn Độ đã tiến hành thanh tra một số nhà máy sản xuất thuốc trên cả nước để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao.

Vụ việc này diễn ra sau một vụ tương tự ở Gambia, nơi cái chết của ít nhất 70 trẻ em được cho là do si-rô ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi sản xuất. Cả chính phủ Ấn Độ và công ty đều phủ nhận lỗi do thuốc.

Ấn Độ được mệnh danh là “nhà thuốc của thế giới” và xuất khẩu dược phẩm của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua lên 24,5 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết họ đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Chính quyền cho biết họ đã thực hiện các biện pháp kỷ luật đối với một số “chuyên gia”, mà không nêu rõ vai trò của các chuyên gia đó.

Ấn Độ cũng đang thu hồi thuốc viên và si-rô Doc-1 Max khỏi tất cả các hiệu thuốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang