Những nỗi ám ảnh trong mùa lễ hội:

Kỳ 2: Que pháo nhỏ, thần lửa lớn

Thứ Ba, 27/12/2022 17:51

|

(CATP) Thường vào đêm cuối năm, các câu lạc bộ (CLB), quán bar luôn chật cứng người dân địa phương và du khách trong tiếng nhạc ồn ã, những màn trình diễn ca vũ nhạc hoành tráng, ánh sáng chớp lóe, thậm chí hiệu ứng lửa khói mù mịt trên sân khấu... Trong đó, nghi thức đếm ngược đón năm mới với pháo bông que cầm tay hay kẹp vào cổ chai rượu sâm-banh gần như không thể thiếu, mà trong niềm hân hoan giữa thời khắc giao mùa, mọi người đã quên đi hiểm họa từ thần lửa đang rình rập.

Ám ảnh từ "đêm cuối của santika"

Trong số những vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại các lễ hội cuối năm trên thế giới, đặc biệt ở Châu Á, ám ảnh nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra tại CLB Santika ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), khi con số thương vong lên tới 288 người thuộc nhiều quốc tịch.

Ngọn lửa bùng lên lúc 0 giờ 35 phút ngày 01-01-2009, mà theo những người mê tín, trước đó đã có điềm báo, khi chương trình đón năm mới hôm ấy có tên "Đêm cuối của Santika", còn ban nhạc lại mang tên "Cháy lên đi". Nhưng sự thực nguyên nhân chính là do sự bất cẩn và tắc trách của con người.

Theo các nhân chứng, điểm xuất phát của đám cháy khác nhau: một số cho rằng họ đang nhảy thì thấy lửa bùng lên từ phía trước sân khấu, số khác lại bảo lửa phát ra ở phía sau, chỗ ban nhạc và DJ, nên nguyên nhân có thể là do chập điện, khá đông khách tham dự lễ hội cho biết có lẽ đám cháy bắt nguồn từ pháo bông que. Trong tuyên bố của nhà chức trách sau vụ hỏa hoạn cũng để ngỏ mọi khả năng. Tuy nhiên, những bất cập trong thiết kế, trang bị phòng cháy chữa cháy của Santika thì có nhiều vấn đề. Câu lạc bộ với 1.000 người có mặt trong đêm xảy ra hỏa hoạn chỉ có 3 cửa thoát, trong có cửa phụ dành cho nhân viên ở phía sau rất ít người biết, cửa phụ thứ hai bị khóa vì lo... trộm viếng! Trong khi nhiều vật liệu dễ bắt lửa như giấy, nhựa được dùng để trang trí... Phần lớn nạn nhân (có 66 người chết) bị bỏng, ngộ độc khói, bị thương do giẫm đạp khi cố gắng thoát ra khỏi tòa nhà 2 tầng bằng mọi ngõ ngách có thể tìm được, nhiều thi thể được phát hiện trong tầng hầm.

Những que pháo bông gắn vào chai sâm-banh trở thành nguy cơ gây cháy tại các quán bar (ảnh minh họa)

Năm 2014 và 2015, Tòa án Thái Lan đã tuyên phạt chủ CLB Santika và người phụ trách kỹ thuật khói lửa sân khấu mỗi người 3 năm tù, đồng thời bồi thường cho một số nạn nhân, nhưng vụ cháy đã để lại vết thương hằn sâu trong ký ức người dân nước này.

Que pháo nhỏ, hậu quả lớn

Liên quan đến vụ cháy hộp đêm One Eight Six (ở số 186 đường Deansgate, TP.Manchester, Anh) đêm 31-12-2021 sang ngày 01-01-2022 tuy chỉ có 2 người bị ngạt khí độc nhưng lại cho thấy mối nguy khó lường từ những que pháo bông lớn hơn chiếc đũa. "Mắt thần" cung cấp cho cảnh sát hình ảnh những người khách tay vung vẩy các chai rượu sâm-banh có kẹp trên cổ chai 1-2 que pháo bông cháy sáng, miệng hét vang "... 4...3...2..." chào đón năm mới.

Tia lửa bắn lên từ que pháo bông làm nổ tung dàn bong bóng bơm khí heli treo dày đặc trên trần, tạo ra những tiếng nổ lớn, lửa bắt vào các đồ trang trí treo la liệt trong hộp đêm. Khi thấy lửa, có khách còn "nhanh trí” dập tắt bằng dòng rượu đang phun trào. Trong khuyến cáo phòng, chống cháy, nổ vào dịp Giáng sinh, cảnh sát các nước đều nhắc đến danh sách dài những vật liệu nguy hiểm, trong đó pháo bông que đứng đầu, vì hình dáng nhỏ gọn, có thể cầm vung vẩy trên tay, nhưng nguy cơ gây cháy rất cao nên chỉ cần sơ ý cũng gây họa lớn.

Năm 2014, một thanh niên Mỹ 18 tuổi tên Eric Morelli đã bị Cảnh sát TP.Southington cáo buộc hành vi ngộ sát sau khi ném pháo bông vào nhà bạn mình gây hỏa hoạn chết người. Sự việc diễn ra vào sáng sớm một ngày tháng 6, Morelli đạp xe tới nhà bạn rủ đi chơi nhưng không nghe trả lời. Vốn tính tinh nghịch, anh chàng đốt que pháo bông ném qua cửa sổ đang mở vào phòng người bạn ở tầng trệt để đánh thức. Pháo bông bắt lửa khiến căn nhà nơi mọi người đang ngủ say bén lửa phát cháy, mọi người hò hét lao ra ngoài, đến khi chợt nhớ còn thiếu Kristen - chị gái người bạn của Morelli - thì đã muộn! Lính cứu hỏa tìm thấy xác của Kristen trong căn phòng trên lầu, chết do ngộ độc khí CO.

(Còn tiếp...)

Kỳ 1: Thảm kịch giẫm đạp tại Thượng Hải 2014
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang