Ông Vương Nghị yêu cầu Mỹ chấm dứt việc ngăn chặn Trung Quốc phát triển

Thứ Bảy, 24/12/2022 09:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng Hoa Kỳ phải chấm dứt việc ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc và không nên tiếp tục "lối bắt nạt đơn phương cũ".

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại mới nhất giữa hai nhà lãnh đạo, ông Vương Nghị cho biết Hoa Kỳ phải chú ý đến những lo ngại chính đáng của Trung Quốc, ngừng kiềm chế và ngăn chặn sự phát triển của họ, và không liên tục thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc.

Nhận xét của ông Vương đề cập đến cuộc gặp của Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước, nơi họ thảo luận về một số vấn đề nóng, bao gồm cả Đài Loan. Đây là cuộc nói chuyện trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu thế giới kể từ năm 2017.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ông Biden đã lên tiếng phản đối "các hành động cưỡng chế của Trung Quốc đối với Đài Loan", mà ông cho rằng làm suy yếu hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực rộng lớn hơn, đồng thời gây nguy hiểm cho sự thịnh vượng toàn cầu.

Ông Tập gọi đó là "lằn ranh đỏ đầu tiên" không được vượt qua trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ.

Trong cuộc điện đàm với Blinken, ông Vương nhấn mạnh rằng hai bên nên tập trung vào việc chuyển sự đồng thuận đạt được ở Bali của hai nguyên thủ quốc gia thành các chính sách thiết thực và hành động cụ thể, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23-12.

“Cần đẩy mạnh tham vấn về các nguyên tắc chỉ đạo trong quan hệ Trung-Mỹ, thúc đẩy đối thoại ở tất cả các cấp và giải quyết các vấn đề cụ thể giữa hai nước thông qua các nhóm làm việc chung” - ông Vương nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang