Chạy đua tìm 29 thủy thủ mất tích trong vụ chìm tàu ​​hải quân Thái Lan

Thứ Ba, 20/12/2022 16:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-12, BBC đưa tin lực lượng cứu hộ đang rà soát các khu vực ở Vịnh Thái Lan trong ngày thứ hai của cuộc tìm kiếm 29 thủy thủ vẫn còn mất tích sau khi một tàu chiến Thái Lan bị chìm.

Tàu HTMAS Sukhothai chở 105 thủy thủ đã chìm ngoài khơi bờ biển phía đông nam vào tối 18-12 sau khi bị mất điện trong một cơn bão. Cho đến nay, các đội tìm kiếm đã cứu được 76 người, trong đó có một người đàn ông được tìm thấy hôm 20-12 sau hai đêm lênh đênh trên vùng biển động.

Nhưng gần một phần ba thủy thủ đoàn vẫn còn mất tích. Lực lượng hải quân và không quân Thái Lan đã nối lại cuộc tìm kiếm hôm 20-12 với hàng trăm sĩ quan trên 4 tàu hải quân cũng như một số máy bay trực thăng được triển khai để rà soát một khu vực rộng 50 km vuông.

Một chỉ huy hải quân Thái Lan trước đó đề nghị các đội tìm kiếm chỉ có hai ngày để tìm thấy bất cứ ai còn sống dưới biển. Phó đô đốc Pichai Lorchusakul cho biết: “Áo phao, phao cứu sinh và kỹ thuật nổi của họ cho phép chúng tôi cứu mạng họ trong 48 giờ. Vì vậy, thứ ba (20-12) sẽ là ngày tìm kiếm trọng điểm. Chúng tôi sẽ cố gắng làm hết sức có thể để cứu họ" - ông nói thêm. Một số thủy thủ đã được tìm thấy trong tình trạng kiệt sức và một số bất tỉnh.

Một người sống sót sau vụ chìm tàu chiến Thái Lan được đưa lên bờ - Ảnh: Reuters

Hải quân Thái Lan cho biết đây là lần đầu tiên họ mất một con tàu trong hoàn cảnh như vậy và họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra.

Tuy nhiên, các chuyên gia hải quân đã đặt câu hỏi làm thế nào một thảm họa như vậy lại xảy ra với một con tàu đang được sử dụng thường xuyên.

"Điều đó thực sự bất thường" - chuyên gia luật hải quân David Letts, phó giáo sư tại Đại học Quốc gia Australia nhận định.

Ông lưu ý rằng các con tàu sẽ có cửa kín nước cho các khoang khác nhau - để ngăn nước tràn vào làm ảnh hưởng đến các bộ phận trung tâm như phòng máy.

Thảm họa xảy ra vào ban đêm có nghĩa là cũng có khả năng nhiều thủy thủ đang ngủ vào thời điểm đó và tình hình hỗn loạn có thể đã làm đảo lộn các quy trình như thả bè cứu sinh.

Người ta vẫn chưa biết nguyên nhân khiến con tàu bị ngập nước và tại sao các thủy thủ buộc phải nhảy xuống nước.

Viện Hải quân Mỹ cho biết, tàu chiến này được đưa vào hoạt động năm 1987 và được đóng tại Mỹ bởi một công ty đóng tàu địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang