EU hỗ trợ thêm 18 tỷ euro cho Ukraine, tiếp tục trừng phạt đối với Nga

Thứ Sáu, 16/12/2022 12:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh cuối cùng vào năm 2022 với thỏa thuận cung cấp khoản tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine vào năm tới và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

EU cũng chuẩn bị hạn chế giá khí đốt tự nhiên và hỗ trợ ngành công nghiệp của mình.

Ba Lan đã rút lại những phản đối vào phút cuối đối với thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu, bỏ chặn toàn bộ gói thỏa thuận liên kết bao gồm khoản vay cho Ukraine.

Khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự đoán những tháng tới sẽ còn khó khăn hơn cả cuộc chiến đã xảy ra với đất nước ông, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa sẽ viện trợ nhiều hơn.

"Quyết tâm chung của chúng tôi là hỗ trợ Ukraine về chính trị, tài chính, quân sự và trong lĩnh vực nhân đạo", ông Scholz nói sau cuộc hội đàm giữa 27 nhà lãnh đạo quốc gia EU tại Brussels.

Hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc một năm đầy biến động khi chứng kiến ​​EU xích lại gần nhau để hỗ trợ Ukraine nhưng khối cũng thường gặp khó khăn trong việc thống nhất về mức độ gây áp lực lên Moscow.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Tuy nhiên, hôm 15-12, các nhà lãnh đạo EU cũng đã đồng ý về gói trừng phạt thứ chín đối với Moscow vì đã tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đưa thêm gần 200 người vào danh sách đen và cấm đầu tư vào ngành khai thác mỏ của Nga, cùng các ngành khác.

Quyết định đòi hỏi sự nhất trí này được đưa ra sau khi Ba Lan và Litva cảnh báo rằng các ngoại lệ được đề xuất đối với an ninh lương thực trên thực tế có thể mang lại lợi ích cho các đầu sỏ chính trị của Nga trong lĩnh vực kinh doanh phân bón.

Sau nhiều bất đồng trong suốt cả năm, EU dường như cũng đã thống nhất về cách hạn chế giá khí đốt.

Ngay cả Scholz, người đã phản đối hành động can thiệp thị trường như vậy cũng mong đợi một thỏa thuận cuối cùng sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang