Đường dây "lấy vợ Tây" để nhập tịch châu Âu

Thứ Bảy, 17/12/2022 22:43

|

(CATP) Cảnh sát Châu Âu đang phối hợp làm rõ vụ những phần thi thể của một phụ nữ Bồ Đào Nha được phát hiện gần như đồng thời tại Pháp và Đức, cách nhau cả trăm cây số. Vụ án liên quan đến đường dây buôn người bất hợp pháp vào Châu Âu.

Hôm 18-9-2022, một cậu bé 16 tuổi vô tình phát hiện thi thể nữ lẫn trong đống xà bần sau tòa nhà bỏ hoang ở làng Mont-Saint-Martin, phía Đông Bắc nước Pháp, cách biên giới với Công quốc Luxembourg khoảng 30km. Cái xác hoàn toàn lõa lồ, có hình xăm, không thấy đầu và hai tay, cũng chẳng có vết đạn bắn hoặc đâm bằng vật nhọn.

Trong lúc việc nhận dạng đang được tiến hành thì ngày 01-11-2022, người dân thị trấn Trier của Đức (nằm cách Luxembourg khoảng 70km) phát hiện phần đầu cùng hai chân của một thi thể nữ. Để chứng minh những phần thi thể phát hiện tại Pháp và Đức là của một người, các mẫu ADN được gửi tới Viện Pháp y thuộc Đại học Tổng hợp Mainz. Kết quả đã xác nhận giả thuyết này.

Theo cảnh sát, nạn nhân là Diana Santos (40 tuổi), gia đình sống ở huyện Vila do Conde của Bồ Đào Nha, nhưng Diana Santos lại sang Luxembourg làm hầu bàn kiêm ca sĩ cho các quán bar. Cô có một con trai 22 tuổi hiện đang sống ở quê nhà. Gia đình Diana Santos cho biết cô mới tái hôn vài tuần nay, hôn phu là người Morocco, cả hai thuê nhà ở Diekirch (Luxembourg) sinh sống.

Từ thông tin trên, cảnh sát Châu Âu đã điều tra và bắt nghi phạm Said Banhakeia (48 tuổi, người gốc Morocco). Thông tin ban đầu cho thấy Said là kẻ môi giới và đã thu xếp để Diana Santos lấy người cháu họ Gibran Banhakeia của mình. Thực chất đây là cuộc mua bán trao đổi dưới dạng hôn nhân để Gibran có lý do nhập tịch Châu Âu.

Nạn nhân Diana Santos

Theo thỏa thuận, Diana Santos sẽ nhận 40.000 euro, tuy nhiên khi mọi việc xong xuôi, cô chỉ thu về được một nửa. Việc "lật kèo" khiến Diana sốc nặng nhưng với "thỏa thuận miệng" bất hợp pháp này, cô phải chịu đựng tình trạng trên ít nhất 1 năm. Con trai của Diana Santos cho biết, mẹ anh muốn có khoản tiền lớn để "lo cho tương lai".

Cơ quan điều tra chưa tiết lộ chi tiết vụ án mạng, mà chỉ cho biết Said Banhakeia là sát thủ máu lạnh đã sát hại Diana Santos tại nhà, sau đó phân xác cô, đem vứt ở hai nơi dọc biên giới Luxembourg.

Trên mạng, vào đêm trước ngày Diana Santos bị sát hại, Said đăng hình của hắn với câu "Sẽ tiếp tục sống độc thân nhưng giàu sang" và không lâu sau đó, hắn đăng tiếp dòng "An nghỉ ngàn thu". Về phần Gibran, khi cảnh sát tìm tới, hắn đã bỏ trốn, có lẽ là về Morocco và hiện đang bị truy nã.

Các điều tra viên cho rằng, khả năng Said Banhakeia có liên quan tới đường dây mafia đưa người vào Châu Âu bất hợp pháp. Một chỉ dấu là gia đình Diana Santos cực lực bác bỏ giả thuyết con gái họ "phá vỡ hợp đồng hôn nhân", vì có lẽ sợ bị trả thù. Ngoài ra, cách giết người tàn độc, nhanh gọn và lặng lẽ cũng thường thấy trong giới mafia.

Những điều này cho thấy, nếu trước đây mafia thường lợi dụng hôn nhân giả để đưa phụ nữ sang Châu Âu, còn bây giờ lại sử dụng thủ đoạn mới là "lấy vợ Tây" để thực hiện kế hoạch này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang