Chặt đứt đường dây bán hóa đơn khống số lượng lớn

Thứ Sáu, 16/12/2022 16:35  | Đăng Khoa

|

(CATP) Để giúp chủ sà lan hợp thức hóa cát lậu, các đối tượng thành lập nhiều công ty bán hóa đơn thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Sau thời gian tiến hành điều tra, Công an 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang đã chặt đứt đường dây bán hóa đơn với số lượng lớn.

Ngày 15-12, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Tháp mở rộng điều tra vụ án "mua bán hóa đơn". Trước đó, đơn vị đã khởi tố, bắt giam Lương Duy Phúc (SN 1983, là Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương Duy Phúc), Lê Ngọc Tho (SN 1984, vợ Phúc) và Lương Bảo Vy (SN 1991, em ruột Phúc) về hành vi "mua bán hóa đơn". Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện nhóm đối tượng có hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng để hợp thức hóa cát lậu nên xác lập chuyên án đấu tranh. Qua đó đã bắt quả tang chủ 4 phương tiện sà lan ở các tỉnh Bến Tre và Hậu Giang có hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng tại xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự.

Từ lời khai của chủ sà lan, trinh sát khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lương Duy và 3 công ty khác trên địa bàn 2 xã Thường Phước 2, Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự) do vợ, em ruột và người thân của đối tượng đứng tên thu giữ nhiều thiết bị, con dấu, tài liệu, đồ vật có liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Ban chuyên án xác định Phúc là chủ mưu.

Khám xét nhà Phúc

Phúc khai vào năm 2016-2019, xuất phát từ nhu cầu của các chủ sà lan mua bán cát trôi nổi, biết nhu cầu trên nên thành lập 4 doanh nghiệp cho vợ, em vợ cùng người quen đứng tên để hợp thức hóa hóa đơn đầu vào và thực hiện hành vi mua bán hóa đơn. Những chủ sà lan này muốn vận chuyển cát từ tỉnh An Giang đến tỉnh Đồng Tháp phải mua hóa đơn từ doanh nghiệp của Phúc, sau đó tiếp tục chở về các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ...

Chủ các sà lan thừa nhận chỉ sử dụng hóa đơn từ doanh nghiệp của Phúc trên đường vận chuyển. Khi về địa phương, họ sẽ không sử dụng hóa đơn của Phúc, vì vậy khi bán ra cũng không kê khai nộp thuế. Hậu quả của hành vi này làm ảnh hưởng, thất thu lĩnh vực thuế ở 2 điểm đầu là khai thác và điểm cuối là sử dụng rất lớn. Quá trình điều tra cho thấy, cả 4 công ty do Phúc lập ra không có hoạt động kinh doanh thực tế, không có nhà kho, bến bãi, phương tiện sản xuất, nhân công lao động phục vụ cho việc kinh doanh.

Thực tế, các đối tượng thông qua các mối quan hệ xã hội để tìm khách hàng và bán hóa đơn cho các chủ sà lan trên địa bàn trong và ngoài tỉnh có nhu cầu mua hóa đơn để kê khai báo cáo thuế, nhằm hợp thức hóa trên đường vận chuyển và đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra. Đến lúc bị bắt, Phúc cùng các đồng phạm đã mua vào 805 hóa đơn và bán ra 13.548 hóa đơn cát khống có trị giá gần 200 tỷ đồng cho các sà lan vận chuyển cát về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; thu lợi bất chính trên 3,4 tỷ đồng.

Nguyễn Hữu Phước

Trước đó, Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Công an TPHCM bắt và di lý Nguyễn Hữu Phước (SN 1968) về tội "mua bán trái phép hóa đơn". Theo cơ quan điều tra, từ tháng 10-2018 đến tháng 5-2020, Phước thành lập Công ty TNHH MTV Tiền Sở Thượng (trụ sở tại xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp); đồng thời còn điều hành hoạt động 5 công ty do người khác đứng tên giám đốc.

Trong quá trình hoạt động, Phước đã xuất bán 997 hóa đơn ghi khống trên 1.903.000m3 cát cho Công ty Thanh Vân Tân Châu do Lê Thanh Vân (SN 1981, ngụ An Giang) đứng tên và Công ty Giang Sơn Tân Châu do Vân điều hành hoạt động, nhưng không có hàng hóa kèm theo. Tổng số tiền ghi khống trên 997 tờ hóa đơn là trên 102 tỷ đồng. Từ đó, Phước thu lợi hơn 3 tỷ đồng. Số hóa đơn mua của Phước, Vân đem bán lại thu lợi trên 1,9 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Phước đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang khởi tố, bắt giam Lê Thanh Vân. Ngày 23-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố bị can đối với Phước về hành vi "mua bán trái phép hóa đơn". Đến ngày 28-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ra quyết định truy nã đối tượng. Đầu tháng 10-2022, Phước bị Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh An Giang phối hợp cùng Công an TPHCM bắt giữ tại Bệnh viện 115 (P2Q10).

Lương Duy Phúc

Bình luận (0)

Lên đầu trang