Truy tố 7 cán bộ liên quan sai phạm quản lý đất đai tại Long Thành, Đồng Nai

Thứ Sáu, 16/12/2022 12:43  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 15/12, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 7 bị can về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại huyện Long Thành.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Văn Bế, cán bộ địa chính xây dựng xã Bình Sơn; Trần Quốc Tuấn, cựu Chủ tịch UBND xã Bình Sơn; Nguyễn Quang Thảo, cựu cán bộ Tổ trưởng Tổ đăng ký Thống kê Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Thành; Bùi Văn Hồng - cựu cán bộ đo đạc; Trần Quốc Đạt - cựu Phó giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Thành; Nguyễn Hoàng Nghĩa - cựu Trưởng phòng TNMT huyện Long Thành và Dương Thị Duyên - cựu chuyên viên Phòng TNMT huyện Long Thành.

Trước đó, ngày 2/4/2019, UBND H.Long Thành kiểm tra, xác minh việc cấp GCNQSDĐ tại xã Bình Sơn đối với thửa đất có diện tích hơn 0,7 ha cho bà Lê Thị Tho và thửa đất có diện tích gần 1,8 ha cho bà Nguyễn Thị Loan (ngụ huyện Long Thành).

Qua kết quả xác minh xác định UBND xã Bình Sơn, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Long Thành, Phòng TNMT H.Long Thành đã tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND huyện Long Thành cấp giấy chứng nhận lần đầu vào ngày 15/5/2017 với hai thửa đất cho bà Tho và Loan tổng 2,5 ha là không đúng quy định của pháp luật vì đây là đất công do nhà nước quản lý.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai , chi nhánh H.Long Thành.

Ngày 10/9/2019, UBND huyện Long Thành đã có văn bản chuyển vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra làm rõ.

Quá trình điều tra xác định: 2,5 ha đất cấp sổ cho người dân nằm trong khu đất 34,8 ha do UBND xã Bình Sơn đã giao cho Trường Trung học Lâm nghiệp số 2 để trồng rừng vào năm 1990. Đến 2004, khu đất này đã giao lại cho UBND xã Bình Sơn quản lý.

Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi một phần diện tích để thực hiện các dự án tại Cụm KCN Bình Sơn, phần còn lại 2,5 ha quy hoạch là đất giao thông và đất cây xanh chưa triển khai thực hiện theo quy hoạch đã giao cho UBND xã Bình Sơn quản lý.

Tuy nhiên, UBND xã Bình Sơn đã buông lỏng công tác quản lý, để cho bà Tho và bà Loan lấn chiếm đất, sử dụng trồng mì, cây tràm trong nhiều năm mà không tiến hành kiểm tra, xử lý để thu hồi quản lý theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ các cá nhân có trách nhiệm ở UBND xã Bình Sơn, Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh H.Long Thành và Phòng TNMT huyện đã thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ mà đã tham mưu UBND H.Long Thành ký cấp GCNQSDÐ lần đầu cho bà Tho và bà Loan trái quy định của pháp luật về đất đai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang