Địa ốc Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 nạn nhân:

Kỳ 2: Chồng lừa đảo, vợ giúp sức và "rửa tiền"

Thứ Tư, 14/12/2022 18:42

|

(CATP) Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt tiền của 4.560 khách hàng. Trong đó, cơ quan điều tra đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tố cáo bị chiếm đoạt hơn 2.108 tỷ đồng. Do đó, bị cáo Luyện phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự, với vai trò chủ mưu. Trong 23 bị cáo đang bị TAND TPHCM xét xử, có bị cáo là vợ của Luyện, Võ Thị Thanh Mai cũng phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", với vai trò giúp sức tích cực cho chồng và thêm tội "rửa tiền".

Có tổ chức và xuyên suốt

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐHQ, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba - gọi tắt là Alibaba) bị truy tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", vai trò chủ mưu, phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên. Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt, toàn bộ hoạt động của Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc. Trong quá trình điều tra cho đến nay, đứng trước tòa án đang xét xử vụ án hình sự sơ thẩm, Luyện thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động Alibaba, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp, giá mua theo khung giá chỉ định, vị trí đất do Luyện định hướng, chỉ khi Luyện đồng ý thì Võ Thị Thanh Mai mới yêu cầu nhân viên lập phiếu chi (tiền mặt) hoặc UNC (chuyển khoản) tùy theo yêu cầu của người bán. Luyện cũng là người yêu cầu, chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, người duyệt khi lên sơ đồ lô, thửa đất, giá cả hàng hóa khi bán cho khách hàng. Tuy nhiên, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng mình không quảng cáo gian dối, không chiếm đoạt tiền của ai, không phân lô trái pháp luật. Toàn bộ Giấy CNQSDĐ đều có quy hoạch rõ ràng. Việc phân lô bán nền được bị cáo chỉ đạo các nhân viên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Hiện bị cáo đang sở hữu hơn 430ha đất nên quy kết bị cáo tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là không có căn cứ pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Mặc dù Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng kết quả điều tra xác định, cũng như quá trình diễn ra phiên tòa xét xử, HĐXX sẽ tiến hành làm rõ, chứng minh toàn bộ hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bị cáo Luyện và đồng phạm. Đó là lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất. Luyện đã thành lập 22 công ty, đứng tên Giám đốc và là người đại điện theo pháp luật của các công ty này là những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện (các cổ đông tham gia góp vốn thành lập công ty chỉ là hình thức, thực tế không đóng góp tiền). Sử dụng hệ thống công ty trực thuộc này tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp. Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách, dùng pháp nhân của Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Có trường hợp, dù không ký hợp đồng đặt cọc hoặc nhận chuyển nhượng, lô đất nông nghiệp thuộc sở hữu của người dân đang sử dụng, nhưng Luyện vẫn tự đặt tên dự án, phân lô, chia nền trên đất nông nghiệp của người khác để thu hút nguồn tiền từ khách hàng (như dự án Phú Mỹ Center City...). Hoặc sử dụng thủ đoạn "xoay vòng" bằng cách nhiều dự án mới chỉ đặt cọc mua thửa đất nông nghiệp, chưa thực hiện giao dịch chuyển nhượng công chứng, các bị cáo chưa có quyền sở hữu lô đất nhưng cũng được đặt tên dự án hấp dẫn kêu gọi khách hàng đầu tư (dự án Ali Vienice City...). Các dự án tự vẽ ra, sau khi bán còn tồn đọng được Luyện chỉ đạo đổi tên hoặc yêu cầu sát nhập, tạo dự án mới để khách hàng tin tưởng Alibaba lớn mạnh, có nhiều sản phẩm mà tham gia đầu tư vào Alibaba. Đơn cử như Dự án Long Phước được đổi tên thành Long Phước 1, cuối năm 2018. Khi Alibaba Long Phước 1 không còn bán được cho khách hàng thì Luyện chỉ đạo các bộ phận Alibaba đổi tên Dự án Alibaba Long Phước 1 thành Dự án Alibaba NewLand, hoặc dự án Alibaba Long Phước 6.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (tại ngoại do đang nuôi con nhỏ)

Khi không bán được, Luyện chỉ đạo cấp dưới tự vẽ lại Dự án Alibaba City Land, Alibaba Luxury City, hoặc dự án Alibaba Golden City (được chuyển tên từ Alibaba Long Phước 12...). Chưa hết, Luyện còn đưa ra thủ đoạn bán hàng như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với các phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy CNQSDĐ dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại... Bằng các thủ đoạn này, Luyện đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền chiếm đoạt 2.384.903.132.761 đồng của 4.560 khách hàng. Trong đó, Cơ quan điều tra (CQĐT) đã làm việc được với 4.065 khách hàng, tố cáo bị chiếm đoạt 2.108.505.181.406 đồng. Do đó, bị cáo Luyện phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu.

Vợ "ông trùm" thêm tội rửa tiền

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (SN 1987, tại Quảng Bình, vợ Nguyễn Thái Luyện), là giám đốc tài chính Aibaba. Nhiệm vụ của Mai tại Alibaba là người quản lý tài chính, việc chi tiền mua các lô đất Mai thực hiện theo sự chỉ đạo của Luyện (chồng Mai). Nguồn tiền thu của Alibaba là tiền thu của các khách hàng mua đất, ngoài ra Alibaba không có nguồn thu nào khác. Theo phân công của Luyện, Mai quản lý hoạt động của bộ phận kế toán, giám sát và điều hành toàn bộ hoạt động thu, chi của Alibaba. Toàn bộ chi phí hoạt động của Alibaba và các pháp nhân liên quan đều phải được sự đồng ý của Luyện, Mai mới duyệt cho bộ phận kế toán chi tiền. Nguồn tiền thu của Alibaba được chi chủ yếu cho việc trả lương và hoa hồng cho nhân viên, mua đất, trả tiền thuê mặt bằng kinh doanh, trả lãi định kỳ cho khách hàng là phương thức để lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư.

Các bị hại vụ án Alibaba đến dự phiên tòa ngày 12-12

Ngoài ra, Mai cũng là Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, chủ đầu tư 28 dự án không có thật. Vốn điều lệ 50 tỷ đồng của Công ty Law Firm cũng không có thật mà Mai chỉ ký tên trên các văn bản để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh. Từ khi hoạt động cho đến nay, Công ty Law Firm không hoạt động kinh doanh, không phát sinh chi phí. Mai là người ký kết Hợp đồng nhận ủy quyền đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tự vẽ 28 dự án trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định, dùng truyền thông để quảng cáo gian dối, bán sản phẩm cho khách hàng. Sau đó, Mai tiếp tục dùng tư cách Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án với Alibaba, để Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua. Khi thực hiện các hành vi nêu trên, Mai biết rõ các dự án chưa làm thủ tục pháp lý theo quy định, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Luyện để tự làm thủ tục pháp lý như trên nhằm tạo lòng tin khách hàng. Tại CQĐT, Mai thừa nhận các hành vi nêu trên, lời khai của Mai phù hợp với tài liệu CQĐT đã thu thập và phù hợp với các bị cáo và người liên quan khác trong vụ án. Hành vi nêu trên của Võ Thị Thanh Mai phạm vào tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 với vai trò giúp sức tích cực cho chồng, là Luyện.

Cùng với chồng phạm tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", thì ngày 18-9-2019, khi CQĐT khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Mai sợ số tiền gửi trong ngân hàng sẽ bị phong tỏa nên ngay hôm sau (19-9-2019), Mai chỉ đạo chuyển số tiền gần 14 tỷ đồng vào tài khoản của Mai. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỷ đồng vào tài khoản của em chồng là Nguyễn Thái Lực (đang làm trợ lý cho Luyện) và chỉ đạo Lực rút tiền mặt ra và giao lại cho Mai sử dụng mà đến nay chưa thu hồi lại được số tiền này. Hành vi này của Võ Thị Thanh Mai đã phạm vào tội "rửa tiền" theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 324 Bộ luật Hình sự, với vai trò chủ mưu.

(Còn tiếp)

Kỳ 1:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang