Vì sao toà trả hồ sơ vụ án Công ty địa ốc Alibaba?

Thứ Ba, 09/08/2022 16:23

|

(CAO) Ngày 9-8, TAND TPHCM có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Thái Luyện (SN 1985), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Theo đó, TAND TPHCM xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại và làm rõ một số nội dung vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm - vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh (em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

3 anh em Luyện đang bị tạm giam

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, sau đó tổ chức mua số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, toàn bộ các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang