Khởi tố giám đốc doanh nghiệp trốn thuế chiếm đoạt hơn 14 tỷ đồng

Thứ Hai, 08/08/2022 18:33

|

(CAO) Trong vòng một năm, Dũng chỉ đạo kế toán thuế của công ty xuất khống hơn 15.000 hóa đơn giá trị gia tăng cho 623 doanh nghiệp trên cả nước với giá trị hàng hóa chưa thuế ghi trên hóa đơn là 292,3 tỷ đồng, chiếm đoạt tổng số tiền trốn thuế khoảng 14,62 tỷ đồng.

Ngày 8-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Đình Dũng (SN 1985, trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Trốn thuế”.

Tống đạt quyết định khởi tố đối với Trần Đình Dũng

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Trần Đình Dũng lập Công ty TNHH Thực phẩm Quang Dũng. Trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh của công ty, Dũng đã lợi dụng chính sách của Nhà nước về việc các mặt hàng thủy hải sản chưa qua chế biến khi xuất bán cho các doanh nghiệp không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng, nếu xuất bán cho khách hàng cá nhân phải nộp 5% thuế giá trị gia tăng.

Do khách hàng của công ty mình chủ yếu là khách hàng cá nhân, quá trình hoạt động, Dũng đã chỉ đạo và điều hành nhân viên công ty kê khai bán hàng, xuất hoá đơn khống cho khách hàng là các doanh nghiệp, với mục đích trốn 5% tiền thuế giá trị gia tăng.

Sau đó, Dũng lên mạng internet tìm hiểu thông tin về các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến lĩnh vực thực phẩm. Dũng đã tổng hợp danh sách các công ty tìm kiếm được chuyển cho kế toán thuế của công ty mình để người này xuất hoá đơn khống cho các công ty đó.

Căn cứ giá trị và lượng hàng hóa mà công ty của mình nhập về kho, Dũng yêu cầu kế toán thuế phân bổ, xuất hoá đơn điện tử khống cho các doanh nghiệp với giá trị mỗi hoá đơn dưới 20 triệu đồng để không phải thực hiện thủ tục thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, từ tháng 4-2021 đến tháng 3-2022, Trần Đình Dũng đã có hành vi bán hàng hóa là thủy, hải sản chưa qua chế biến cho khách hàng là cá nhân, hộ kinh doanh (đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5%) nhưng lại chỉ đạo và điều hành nhân viên kê khai bán hàng, xuất hoá đơn khống hơn 15.000 hóa đơn giá trị gia tăng cho 623 doanh nghiệp trên địa bàn 35 tỉnh, thành phố trên cả nước với giá trị hàng hóa chưa thuế ghi trên hóa đơn là 292,3 tỷ đồng, chiếm đoạt số tiền trốn thuế giá trị gia tăng khoảng 14,62 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang