Hoàn tất điều tra bổ sung vụ lừa đảo tại Công ty địa ốc Alibaba

Thứ Tư, 28/07/2021 10:28  | Anh Thy

|

(CATP) Ngày 27-7, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh cho biết đã tiếp nhận kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba. Đây là lần thứ hai Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra bổ sung theo yêu cầu của Viện KSND TP.Hồ Chí Minh, liên quan đến vấn đề giám định tài sản.

Theo kết luận điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) là chủ mưu vụ án. Luyện là người thành lập và điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, phương thức lừa đảo cũng do Luyện xây dựng và phổ biến cho cấp dưới thực hiện. Cụ thể, Luyện lập ra Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân khác, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa đất trái pháp luật để bán cho 3.924 bị hại, chiếm đoạt hơn 2.373 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng xác định Nguyễn Thái Luyện sử dụng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản, nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Do đó, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Nguyễn Thái Luyện làm việc với cơ quan điều tra

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện - Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị đề nghị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội rửa tiền.

Theo Cơ quan điều tra, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai và Lực mở tại một ngân hàng. Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19 và 20-9-2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân. Số tiền 13 tỷ đồng Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu hồi được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang