Vụ dự án Grand SunLake bị khách hàng căng băng-rôn tố... "lừa đảo":

Chủ đầu tư cho rằng việc huy động vốn của Megastar có dấu hiệu sai luật

Thứ Ba, 09/08/2022 10:59  | Quang Hà

|

(CATP) Sau sự việc một số cá nhân thực hiện hành vi căng băng-rôn đòi nhà tại dự án Trung tâm thương mại văn phòng chung cư cao tầng Hesco Văn Quán (nay là dự án Grand SunLake) và trụ sở Công ty CP tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long, số 135 Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội) do để đòi nhà, đại diện liên danh chủ đầu tư (Công ty Thăng Long và Công ty CP Thiết bị Thủy lợi) đã có thông cáo báo chí lên tiếng về sự việc.

Theo đó, dự án Hesco Văn Quán được giới thiệu từ tháng 10-2019. Đơn vị tiếp cận nghiên cứu để đầu tư phát triển dự án ban đầu là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Megastar thông qua Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa đơn vị có quyền sử dụng đất là Công ty Cổ phần Thiết bị Thủy lợi Hesco (Hesco) và Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Megastar (Megastar). Hợp đồng giữa hai bên quy định rõ rằng Megastar không được quyền huy động vốn dưới mọi hình thức.

Tuy nhiên, Megastar thực hiện huy động vốn khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật về đầu tư bằng 2 hình thức là chuyển nhượng diện tích sàn kinh doanh hình thành trong tương lai thông qua hợp tác kinh doanh với một pháp nhân mang tên Công ty CP đầu tư phát triển và thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long). Tiếp đến, Công ty Hạ Long lại huy động vốn dưới hình thức một số cá nhân và cam kết trả bằng căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Hesco Văn Quán.

Liên danh Hesco và Công ty Thăng Long là chủ đầu tư của dự án Grand SunLake vẫn đang được thi công theo tiến độ đã được phê duyệt

Đến tháng 12-2009, Công ty Hạ Long tiếp tục thực hiện các giao dịch bán lẻ cho hàng trăm nhà đầu tư cá nhân khác theo hình thức "ưu tiên mua nhà hình thành trong tương lai". Trong khi thực tế, cả Megastar và Công ty Hạ Long cũng không phải là chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, đồng thời cũng không có quyền sở hữu hoặc bất cứ sự cho phép nào của chủ đầu tư cho phép Công ty Hạ Long hứa trả, bán, chuyển nhượng căn hộ tại dự án cho khách hàng. Việc làm này của Megastar không những vi phạm Hợp đồng Hợp tác kinh doanh mà còn có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.

Sau đó, lãnh đạo cả 2 doanh nghiệp là MegaStar và Công ty Hạ Long đều vướng vào vòng lao lý. Đến tháng 7-2017, dự án chính thức được UBND TP.Hà Nội chấp thuận cho liên danh Công ty Cổ phần Thiết bị Thủy lợi Hesco và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư (tên thương mại của dự án là Grand SunLake).

Theo ông Trịnh Cần Chính - Tổng giám đốc Công ty Thăng Long - căn cứ theo hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự mà Công ty Thăng Long đã ký kết với Megastar thì công ty chủ có nghĩa vụ tiếp nhận và chịu trách nhiệm về nghĩa vụ dân sự đối với chính Công ty Hạ Long chứ không có trách nhiệm pháp lý nào đối với các cá nhân đã cho Công ty Hạ Long vay tiền.

Được biết, theo hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ dân sự được ký kết giữa Công ty Thăng Long và Megastar vào năm 2015, Công ty Thăng Long "kế thừa toàn bộ trách nhiệm và nghĩa vụ của Công ty BĐS Megastar đã thực hiện liên quan tới dự án; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng đã huy động vốn và đối tác đầu tư đã ký kết hợp đồng với phạm vi nghĩa vụ và đối tượng cụ thể" (gồm cả nghĩa vụ cụ thể với Công ty Hạ Long trong khi thực tế Công ty Hạ Long chỉ là một khách hàng của Công ty Megastar).

Khách hàng căng băng-rôn trước dự án

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích các bên, thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, Thăng Long nghiêm túc phối hợp và báo cáo đầy đủ với các cơ quan thành phố, phường, quận và thanh tra Sở Xây dựng trong tất cả các buổi làm việc trực tiếp và qua văn bản. Đồng thời, luôn luôn mong muốn đảm bảo quyền và lợi ích các bên tốt nhất nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với nhóm khách hàng đã đầu tư để mua căn hộ hình thành trong tương lai của Megastar, Thăng Long khẩn trương làm việc và thay mặt Megastar trả tiền cho khách hàng không tiếp tục đầu tư.

Công ty Thăng Long cũng đã nhiều lần gửi thông báo đến doanh nghiệp này mời làm việc về các vấn đề nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi tài chính đối với từng khách hàng cụ thể nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào. Bên cạnh đó, Công ty Thăng Long cũng không được Công ty Hạ Long chuyển giao nghĩa vụ, kèm các hồ sơ khách hàng đã tham gia góp vốn liên quan đối với Công ty Hạ Long. Do đó, không thể có cơ sở để làm việc và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho khách hàng.

"Chúng tôi đã thông tin đến khách hàng để gửi đầy đủ các chứng từ hợp đồng, phiếu thu hợp lệ trong quá trình ký kết và làm việc với Công ty Hạ Long trước đây để giải quyết hồ sơ theo đúng quy định pháp luật. Công ty chúng tôi rất mong nhận được sự phối hợp của tất cả các bên liên quan để giải quyết sự việc theo đúng thủ tục và quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu cho rằng Công ty Thăng Long phản hồi vô trách nhiệm với khách hàng như nhiều nơi đã đăng tải là hoàn toàn không chính xác, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty.

Công ty Thăng Long không trực tiếp thực hiện giao dịch với khách hàng, cũng chưa nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp để đối chiếu từ Công ty Hạ Long và các bên thứ 3 nên các hoạt động treo băng-rôn, biểu tình, phát tán video và hình ảnh với thông tin hiện hữu là sai lệch, hoàn toàn thiếu căn cứ. Các hoạt động này nếu cứ tiếp diễn sẽ gây cản trở đến thi công dự án cũng như ảnh hưởng về uy tín của dự án và chủ đầu tư..." - đại diện Công ty Thăng Long chia sẻ.

Thiết nghĩ, việc huy động vốn của Công ty Hạ Long đã kéo dài hơn 10 năm qua nên các cơ quan chức năng cần xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu và khách hàng cần làm gì? Mọi kế thừa nghĩa vụ của Công ty Thăng Long đối với nhóm khách hàng của Megastar cũng cần phải tuân thủ và đảm bảo theo quy định của pháp luật và không xâm hại quyền lợi của các bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang