Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai kêu gọi Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú

Thứ Ba, 13/12/2022 15:01

|

(CAO) Việc xét xử sẽ tốt hơn nếu bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn có mặt trình bày tại tòa. Do vậy, bị cáo Trần Đình Thành kêu gọi cựu chủ tịch AIC ra đầu thú, có giải trình với tòa án để được hưởng khoan hồng của pháp luật...

Sáng 13/12, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) cho biết, từ trong trại tạm giam, bị cáo Thành đã có lời kêu gọi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ - Công ty AIC) ra đầu thú.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành là bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty AIC, sẽ được TAND TP.Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 21/12 tới tới đây.

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành, về việc TAND TP.Hà Nội xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bị cáo Thành cho rằng không ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, việc xét xử sẽ tốt hơn nếu bị cáo Nhàn có mặt trình bày tại tòa án. Do vậy, bị cáo Thành kêu gọi Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra đầu thú, có giải trình với tòa án để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Theo Luật sư, bị cáo Trần Đình Thành ân hận về việc sắp phải ra hầu tòa và cho rằng đây là cái giá phải trả quá đắt cho những sai sót của bản thân.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc AIC và bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, với chức vụ là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc AIC, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thiết lập quan hệ với cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái với mục đích để AIC được chỉ định tham gia, trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Quá trình đấu thầu, bị cáo Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào.

Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu, nhằm mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Ngoài ra, bị cáo Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu lẫn hồ sơ dự thầu cho công ty "quân đỏ" và "quân xanh," nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bị cáo Nhàn thành lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại.

Nguồn tiền của hoạt động này do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị, hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao.

Sau đó, các đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển tiền lại cho Công ty AIC để nhập vào quỹ của Ban thư ký tài chính.

Tiếp đó, bị cáo Nhàn đã trực tiếp đưa hối lộ và chỉ đạo Phó Tổng Giám đốc AIC Trần Mạnh Hà nhiều lần đưa cho các bị cáo Trần Trình Thành và Đinh Quốc Thái mỗi người 14,5 tỷ đồng; đưa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai) 14,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Nhàn cũng bị cáo buộc đưa hối lộ cho cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai Bồ Ngọc Thu 1 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng việc bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn đã gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc và quyết định truy nã quốc tế nhưng không có kết quả.

Cơ quan điều tra cũng đã phát thư kêu gọi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn ra trình diện hoặc đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, thực hiện quyền bào chữa theo quy định; trường hợp không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang