Các bị hại của Nguyễn Thái Luyện: Người đòi lại tiền, người yêu cầu giao đất

Thứ Hai, 12/12/2022 14:54  | Bích Hà

|

(CAO) Hàng trăm bị hại đến dự phiên toà, đã yêu cầu đòi lại tiền vốn và lãi, nhiều người trình bày nguyện vọng lấy đất dù là… đất nông nghiệp. 

Theo kế hoạch của HĐXX, từ ngày 12 đến 13-12, sẽ tổ chức xét hỏi các bị hại mua đất nền các dự án: Alibaba Phước Bình Central Park; Alibaba Phước Bình Central Park 2; Alibaba Phước Thái Capital; Alibaba Long Phước Industry; Alibaba Phú Mỹ Central City; Alibaba Phú Mỹ Central City 2; Ali Venice City; Alibaba Phú Mỹ Center City.

Hội đồng xét xử phiên tòa

Sáng 12-12, phiên xét xử Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và các đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi yêu cầu các bị hại.

Do số lượng bị hại rất đông và phải xét hỏi thông qua đường truyền kết nối từ phòng xử án ra sân tòa, HĐXX thông báo nếu các luật sư muốn xét hỏi bị hại, thì cần chú ý theo dõi diễn biến phiên xử. Theo đó, HĐXX sẽ xét hỏi từng bị hại theo từng dự án cụ thể, khi hỏi xong HĐXX sẽ không quay lại hỏi nữa.

Về lý do con số bị hại chưa thống nhất, chủ tọa Trần Minh Châu cho biết do trong phần hồ sơ bị trùng số tiền, trùng tên bị hại. TAND TPHCM với sự hỗ trợ của các chuyên gia đang nhập đúng với số liệu thực.

Đối với những khách hàng mua đất, đầu tư đất tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba, nhưng chưa được Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định là bị hại, khi thụ lý vụ án HĐXX vẫn nhận đơn nếu có phiếu thu, hợp đồng, tài liệu và các giấy tờ, chứng cứ kèm theo. HĐXX sẽ lập danh sách để xem xét khi xét xử nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại.

Đước xét hỏi đầu tiên, bị hại là bà Lê Thị Phương Hoa đã đầu tư trong hai dự án hơn 400 triệu đồng và yêu cầu xin được lấy lại vốn và lãi. Bà Thái Thị Thu Thuỷ đầu tư 9 dự án, tổng cộng hơn 3 tỷ đồng cũng trình bày nguyện vọng giống bà Hoa.

Riêng bị hại Dương Thị Mỹ Quỳnh nói mình đầu tư hơn 200 triệu, muốn lấy lô đất đã ký hợp đồng mua bán, không lấy tiền. Bị hại Phan Thành Trí đầu tư 400 triệu, yêu cầu lấy lại lô đất cho dù là đất nông nghiệp. Bị hại Tố Nhi đầu tư hai dự án hơn 500 triệu, yêu cầu lấy vốn và lãi trong vòng 3 năm. Bị hại Lê Thị Nguyệt, mua 17 lô đất trị giá hơn 5,2 tỷ đồng, yêu cầu được lấy lại số tiền đã đầu tư.

Một số bị hại trình bày Công ty Alibaba có đất, mong tòa xem xét để họ thực hiện việc mua bán bình thường, nhận được đất như cam kết giao dịch.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như: Đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Những bị hại đến tham dự phiên tòa

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Cơ quan chức năng kết luận, bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty ALibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989- Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Võ Thị Thanh Mai (SN 1987, Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực (SN 1999, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền". Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, nhân viên kế toán Công ty Alibaba) bị truy tố tội “rửa tiền”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang