Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả

Thứ Sáu, 09/12/2022 14:58

|

(CAO) Ngày 9-12-2022, Cục Sở hữu trí tuệ tại TPHCM, Hội sáng chế Việt Nam, Cty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Hội thảo có sự tham gia của Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước; các doanh nghiệp; các chuyên gia và các Hiệp hội ngành nghề, xã hội.

Theo dự báo của Sở Công thương, trong thời gian tới, có khoảng 50% các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái và xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) sẽ diễn ra trên môi trường internet, cụ thể là thương mại điện tử.

Vì vậy, có thể nói công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái ngày càng đối mặt với nhiều thách thức, từ cách tiếp cận vấn đề, xây dựng hành lang pháp lý, chính sách cho đến biện pháp điều tra, xử lý vi phạm…

Điều đó gây khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái, chống xâm phạm SHTT trên nền tảng số.

Quang cảnh buổi hội thảo

Để tìm ra các giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp khi vừa ứng dụng chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động kinh doanh; và ngăn chặn được hàng giả, bảo vệ được quyền SHTT của mình trên nền tảng số; đồng thời giúp các cơ quan chức năng thực thi tìm ra các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt là thương mại điện tử thì buổi hội thảo “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả” có ý nghĩa thiết thực và rất quan trọng.

Tại hội thảo, đại diện Cục SHTT đã trình bày các quy định pháp luật và biện pháp phòng, chống hàng xâm phạm quyền SHTT trong môi trường chuyển đổi số.

Ngoài ra, đại diện các đơn vị có liên quan như: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc giá, Tổng cục QLTT; Cục SHTT; Hội sáng chế VN; Cty Vina CHG và Cty TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào đã cùng thảo luận các giải pháp triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT và quản lý tài sản trí tuệ. Nhiều vấn đề được đặt ra và được phân tích, đánh giá để đưa ra những giải pháp tích cực.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số cũng hướng dẫn cách quản lý các sản phẩm giả trên môi trường Internet.

Cty Vina CHG đã mạnh dạn đưa ra giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả và ngăn chặn hàng giả trên nền tảng số.

Đại diện các đơn vị có liên quan cùng thảo luận các giải pháp triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả.

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; giải pháp quan trọng hàng đầu về phòng; chống hàng giả chính là siết chặt các hành vi buôn lậu hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử theo đúng quy định pháp luật. Các sản phẩm được giao dịch sàn thương mại điện tử cần phải có kiểm định rõ ràng; đồng thời các doanh nghiệp kết hợp các các cơ quan về phòng chống hàng giả hàng nhái để tuyên truyền kịp thời.

Song song đó, người tiêu dùng cần tỉnh táo, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc và mạnh dạn trình báo đến cơ quan có thẩm quyền về các hành vi gian lận thương mại, bán hàng giả, hàng nhái trong hoạt động thương mại điện tử.

Tại hội thảo, một số sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh tiêu biểu và các sản phẩm mẫu giúp doanh nghiệp, người tiêu dùng phân biệt giữa hàng thật và hàng giả, hàng nhái được trưng bày nhằm giúp các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi để tìm ra giải pháp cho doanh nghiệp, bảo vệ những sản phẩm chất lượng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang