Cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba... kêu oan

Thứ Sáu, 09/12/2022 12:20

|

(CAO) Cho rằng bản thân không lừa đảo, toàn bộ hoạt động mua bán đất là công khai, minh bạch, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện cho rằng VKS truy tố bị cáo là... oan sai.

Sáng 9-12, tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba), HĐXX bước vào phần xét hỏi.

Phiên toà xét xử sơ thẩm 

Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Alibaba được xét hỏi đầu tiên. Luyện cho rằng hành vi nêu trong cáo trạng truy tố của VKS gây oan sai cho bị cáo: “Tôi không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tôi không lừa đảo ai cả. Toàn bộ hoạt động của tôi đều công khai, minh bạch. Tôi đã xuất bản hàng trăm cuốn cẩm nang, phát cho nhân viên, khách hàng. Trong đó có cẩm nang viết về quy định pháp luật, phát hành nội bộ công ty. Tôi tổ chức mở bán công khai, tổ chức cho khách hàng đi tham quan. Tôi có mua lại của khách hàng, chưa để ai phải mất tiền”- Luyện trình bày.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Bị cáo Luyện không đồng tình với cáo buộc đã dùng tiền lừa đảo để đi mua đất. Nguồn vốn để kinh doanh là do bị cáo tích lũy nhiều năm. Trong đó, Luyện cho biết, bản thân làm môi giới cho chủ đầu tư Trần Anh, Hưng Thịnh… nhiều năm và tích lũy được số vốn mới lập công ty và kinh doanh. Theo bị cáo, năm 2017, bản thân bán 2 thửa đất của mình và nhờ cha mẹ cầm cố tài sản vay vốn hơn 10 tỷ để bị cáo lập nghiệp.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc đất nông nghiệp có được phân lô bán nền hay không, Luyện khai toàn bộ số đất nông nghiệp bị cáo mua là đất nông nghiệp quy hoach đất ở, sau đó bị cáo về tách thửa. Luyện cũng cho rằng hầu hết các công ty nhỏ lẻ đều hoạt động như phương thức của công ty Alibaba. Việc tách thửa đất nông nghiệp, có hai cách đó là nhờ các mối quan hệ để đi xin và vận dụng Luật đất đai để tách thửa.

Các bị cáo tại toà

Về hoạt động của 22 công ty con, Luyện thừa nhận bị cáo là người chỉ đạo xuyên suốt mọi hoạt động. Đối với những người đại diện pháp luật không được nhận quyền lợi từ các công ty này mà nhận quyền lợi từ Công ty Alibaba. Tiền thu chi từ 22 công ty con đều nộp về Công ty Alibaba. Con dấu của các công ty này là do vợ Luyện quản lý.

Trong khi đó, nội dung cáo trạng thể hiện, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện pháp luật. Các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra 59 dự án ảo, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Bằng hình thức này, Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang