TPHCM: Nhóm tội phạm trẻ cướp giật liên quận sa lưới

Thứ Năm, 08/12/2022 17:07

|

(CATP) Ba thành viên trong nhóm cướp giật đều rất trẻ nhưng gây án liều lĩnh, liên tục. Tài sản nhóm tội phạm nhắm tới chủ yếu là điện thoại di động của những người đang tham gia giao thông như để máy hớ hênh hoặc dừng nghe, nhận điện thoại. Chỉ trong tháng 8-2022, nhóm này đã gây ra 8 vụ giật điện thoại, lấy được nhiều máy có giá trị cao

Gây án liên tục với phụ nữ

Ngày 05-12-2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM vừa có thông báo truy tìm bị hại trong các vụ cướp giật tài sản do nhóm của Nguyễn Hữu Tú (SN 1998, ngụ P15Q8) thực hiện. Theo hồ sơ, nhóm tội phạm do Tú cầm đầu đã thực hiện 8 vụ cướp giật tài sản trong tháng 8-2022, trong đó có đến 6 vụ nạn nhân không tới cơ quan công an trình báo vụ việc.

Băng cướp trẻ do Nguyễn Hữu Tú cầm đầu có 3 thành viên, gồm: Tú và Bùi Tấn Hùng (SN 2006, ngụ P15Q8), Trương Lâm Bảo Minh (SN 2002, ngụ P.Tân tạo, Q.Bình Tân). Nhóm Tú gây án trên địa bàn liên quận 5, 6, 11, Tân Bình và Bình Tân. Nhóm này sa lưới do có sự vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM.

Sau khi bị Đội 3 bắt, qua đấu tranh, nhóm Tú khai nhận đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản của người đi đường trong tháng 8-2022, trên địa bàn TPHCM. Tài sản nhóm cướp này nhắm tới hầu hết là điện thoại di động (ĐTDĐ) của người dân, phần lớn nạn nhân là phụ nữ. Vì ĐTDĐ dễ cướp giật và tiêu thụ được giá. Tình huống gây án là những trường hợp chủ tài sản để ĐTDĐ trong túi quần, túi áo khoác, hộp đựng ở cổ xe máy, dừng để nghe, nhận hoặc thực hiện cuộc gọi ở địa điểm dễ gây án, nơi vắng người, trên vỉa hè hay lề đường... Tất cả số tài sản cướp giật được, nhóm tội phạm trẻ đều bán rồi chia nhau tiêu xài. Khi hết tiền, chúng lại thực hiện phi vụ mới. Nhóm này không nghiện ma túy hoặc trò chơi điện tử.

Nguyễn Hữu Tú

Cần gặp nạn nhân các vụ án

Trong 8 lần gây án, có 6 lần nhóm Tú thực hiện hành vi tại các địa điểm sau: đầu tháng 8-2022, Tú cùng đồng bọn cướp giật ĐTDĐ hiệu iPhone 7 của một phụ nữ trước số 86 đường 7A, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân.

Khoảng ngày 07-8-2022, Tú, Hùng và Minh cướp giật được điện thoại iPhone 11 Pro của một người phụ nữ trước số 20, đường số 2, cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 11. Năm ngày sau, tức 12-8, Tú và đồng bọn lại giật máy ĐTDĐ hiệu XiaoMi của một phụ nữ trước số 130-132 đường Vành Đai, P10Q6.

Nhận thấy việc gây án với phụ nữ dễ dàng đoạt được tài sản vì chị em yếu tay lái, phản ứng chậm, hầu hết không dám đuổi theo hoặc không kịp tri hô kêu cứu kịp thời nên ngày 14-8, Tú cùng 2 đồng bọn tiếp tục giật máy ĐTDĐ hiệu Samsung Note 9 của một phụ nữ tại trước số 219 Lê Tấn Bê, P.An Lạc, Q.Bình Tân. Một ngày sau (15-8), nhóm tội phạm tiếp tục gây án tại trước số 205 đường Chợ Lớn, phường 11, quận 6, lấy được máy Samsung của một phụ nữ. Trước khi bị Đội 3 lên phương án đấu tranh, bắt giữ vào ngày 17-8-2022, nhóm Tú còn thực hiện trót lọt vụ giật ĐTDĐ hiệu iPhone X của một phụ nữ tại trước số 1E-3E cư xá Phú Lâm, đường Bình Phú, phường 10, quận 6.

Trương Lâm Bảo Minh
Bùi Tuấn Hùng

Để điều tra, xử lý các đối tượng trong nhóm cướp giật của Nguyễn Hữu Tú theo quy định của pháp luật, cơ quan CSĐT mời các nạn nhân của những vụ án kể trên sớm liên lạc với đơn vị tại số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, quận 1, TPHCM (gặp Đội 7, điều tra viên Lê Thế Mạnh, ĐT: 078.888.1279) để trình báo.

Báo án là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi công dân, điều đáng nói là thời gian gần đây việc trình báo bị trộm cắp, cướp giật... ít được người dân nhìn nhận và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những vướng mắc lớn khi cơ quan điều tra tiến hành điều tra, truy tố các đối tượng phạm tội cho đúng người, đúng tội.

Về quyền lợi, khi cơ quan công an bắt được các đối tượng phạm tội, người báo án sẽ được hưởng các quyền lợi như được nhận lại tài sản (nếu thu hồi được tài sản) hoặc được bồi thường sau truy tố, thi hành án. Về trách nhiệm và nghĩa vụ, thông qua việc báo án của người dân, cơ quan công an sẽ ghi nhận được tình hình phức tạp về an ninh trật tự, có kế hoạch đấu tranh phòng ngừa phù hợp, kịp thời ngăn chặn, đầy lùi những bất ổn, thiết lậ p được an ninh trật tự chung cho địa bàn và góp phần củng cố cuộc sống bình yên cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang