Báo động vấn nạn tội phạm trẻ hóa, đặt bài toán về giáo dục

Thứ Hai, 04/04/2022 10:22

|

(CATP) Sau trận bị đánh hội đồng, nạn nhân bị thương tật đến 68%, các đối tượng gây án tỏa ra nhiều hướng để bỏ trốn. Khẩn trương vào cuộc điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) TPHCM bắt được hơn 20 đối tượng, làm rõ vai trò từng cá nhân cũng như nguyên nhân vụ án.

Riêng hai kẻ có biệt danh "Tướng" và "Xe" có hành trình trốn kỹ, bị truy nã về hành vi "giết người" và "gây rối trật tự công cộng" (GRTTCC). Với quyết tâm phải bắt các đối tượng sớm trả giá cho hành vi của mình, các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) kiên trì truy vết, vừa bắt gọn cả "Tướng" và "Xe" trong cùng một buổi chiều.

"Nhúng chàm" cả nhóm

Thông tin từ Phòng CSHS CA TPHCM cho biết, ngày 28-3-2022, Đội Truy nã & truy tìm (Đội 6) đã bắt được Hà Quốc Trọng (SN 2003, ngụ Q7) và Cố Quốc Đăng Khôi (SN 2004, cư trú H.Nhà Bè) bàn giao cho Cơ quan CSĐT CA TPHCM xử lý về hành vi "giết người" và "GRTTCC". Trọng và Khôi là 2 trong gần 30 thanh thiếu niên đã dùng hung khí đả thương anh Nguyễn Lê Hoàng Phương, khiến anh này bị thương tật 68%.

Sau khi gây án, hơn 20 đối tượng có liên quan đến vụ án đã bị Cơ quan CSĐT CA TPHCM khẩn trương điều tra, bắt giữ, phân loại xử lý. Riêng Trọng và Khôi bỏ trốn nhiều tháng và bị ra lệnh truy nã từ tháng 1-2022.

Trong vụ án này, phần đông các đối tượng còn ở tuổi thanh thiếu niên nhưng đã sớm nhiễm thói hư tật xấu, không chịu học tập, lao động, thích tụ tập băng nhóm để rồi đồng loạt vi phạm pháp luật chỉ sau một lời hô hào của bạn bè.

Băng tội phạm nhí có rất nhiều biệt danh được đặt theo sở thích, thói quen hoặc hình xăm trên cơ thể theo quân một bàn cờ tướng. Trong đó, Khôi và Trọng là một cặp "tướng" và "xe" đã cùng nhau bỏ trốn ngay sau khi gây án, còn "pháo", "mã”, "tốt" đều đã sa lưới.

Phòng CSHS Công an TPHCM tổ chức tuyên truyền cho học sinh tránh xa bạo lực

Trong khi quân "tướng" là Khôi chỉ bị truy nã về hành vi "GRTTCC" thì "con xe" Hà Quốc Trọng lại vướng tội đặc biệt nghiêm trọng là "giết người". Hỏi về lý do bỏ trốn, Trọng cho biết nguyên nhân, cũng chính là một phần nội dung vụ án.

Hà Quốc Trọng và Đinh Ngọc Thạch là bạn thân từ nhỏ. Khoảng tháng 4-2021, Thạch và Linh Ka nảy sinh mâu thuẫn nên hẹn ngày giờ đánh nhau tại khu vực huyện Nhà Bè. Trước ngày hẹn, Thạch rủ Trần Anh Duy, Nguyễn Anh Phúc, Hà Quốc Trọng, Cổ Quốc Đăng Khôi và nhóm bạn bè khoảng hơn 20 đối tượng cùng tham gia. Đồng thời, Thạch kêu Dương Kha Mẫn tập hợp hung khí gồm dao, kiếm tự chế, cây thương... để sẵn tại nhà của Mẫn, khi cần thì phát cho đồng bọn để đi đánh nhau với nhóm Linh Ka.

Tối 21-4-2021, sau khi tụ tập cả nhóm, Thạch kêu tất cả cùng chạy về nhà Mẫn lấy hung khí đi đánh nhóm Linh Ka. Tuy nhiên, nhóm đối phương không xuất hiện nên Thạch chủ động liên lạc hẹn Linh Ka đến khu chế xuất Tân Thuận để "nói chuyện". Tại đây, đôi bên rượt đuổi, dùng vỏ chai bia ném nhau. Cùng lúc này, có xe của CA đi tuần ngang qua nên hai nhóm cùng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Khi đến ngã 3 Huỳnh Tấn Phát - Trần Xuân Soạn (P.Tân Thuận Đông, Q7) nhóm của Thạch gặp 7, 8 thanh niên đang điều khiển xe máy chạy cùng đường phía trước, trong đó có anh Nguyễn Lê Hoàng Phương đang đi xe Wave một mình. Nghĩ nhóm thanh niên này thuộc nhóm của Linh Ka đang bỏ chạy, nhóm của Trọng đuổi theo, ép anh Phương phải dừng xe. Sau đó, Trọng dùng cây phóng lợn đâm anh Phương nhiều nhát. Dũng dùng cây 3 chĩa đâm nạn nhân. Còn Thạnh, Nguyễn Anh Phúc, Trần Hữu Phát... cầm kiếm chém anh Phương.

Nạn nhân bỏ chạy vào một con hẻm nhưng vẫn bị nhóm của Thạch đuổi theo tiếp tục đâm, chém cho đến lúc anh Phương gục xuống bất tỉnh và xe CA xuất hiện thì mới lên xe bỏ đi. Sau đó, các đối tượng nhanh chóng tỏa ra nhiều hướng bỏ trốn.

Khẩn trương vào cuộc điều tra, sau đó CA Q7 phối hợp với Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã khởi tố vụ án, bắt 18 đối tượng về hành vi "giết người" và "GRTTCC", đồng thời tiếp tục điều tra truy bắt tiếp những đối tượng còn lại để xử lý theo pháp luật.

Cả "tướng" và "xe" cùng bị chiếu... bí!

Do Khôi "tướng" và Trọng "xe" bỏ trốn nên bị Cơ quan CSĐT CA TPHCM ra quyết định truy nã vào ngày 4-1-2022 về hành vi "GRTTCC" và "giết người". Tuổi đời còn rất trẻ nhưng cả Trọng và Khôi đều là những tay trốn nã tinh quái, khi đồng bọn liên tục sa lưới thì cả hai vẫn bặt tăm.

Hà Quốc Trọng và Cổ Quốc Đăng Khôi

Đại úy Trần Trung Kiên - Tổ phó Tổ 2, Đội 6 - chia sẻ: "Trọng và Khôi bỏ trốn ngay sau khi gây án và chạy trốn rất tinh vi, tiêu xóa mọi dấu vết. Tổ 2 kiên trì thu thập thông tin, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy vết. Mục tiêu của tổ công tác là sớm bắt được các đối tượng nên anh em không quản ngại khó khăn, cứ nhận được thông tin, manh mối về đối tượng là thay nhau lên phương án xác minh, tiếp cận. Qua 2 tháng quyết liệt thực hiện nhiệm vụ, cuối cùng đơn vị cũng bắt được cả "tướng" và "xe" trong cùng một ngày".

Thực tế, từ sau khi nhận nhiệm vụ, với sự đoàn kết, tổ 2 đã liên tục xác minh, truy vết qua nhiều quận, huyện và một số tỉnh bạn. Dấu chân và mồ hôi trinh sát cũng đã thấm đẫm nhiều nẻo đường thì đến ngày 28-3-2022, tổ công tác nhận được tin Khôi "tướng" sẽ xuất hiện tại khu vực ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Phương án bắt giữ đối tượng Khôi được tổ 2 bí mật triển khai. Không ngoài tính toán của trinh sát, Khôi sa lưới khá nhanh gọn.

Sau vài giờ bắt giữ Khôi, tổ 2 lại nắm được nguồn tin chắc chắn tối 28-3-2020, Trọng đến khu vực xã Phú Xuân, H.Nhà Bè để xin tiếp viện tiền từ người thân nhằm có kinh phí cho việc tiếp tục trốn chạy. Đã nghiên cứ kỹ hồ sơ, các mối quan hệ của đối tượng nên tổ 2 nhanh chóng khoanh vùng địa điểm Trọng "xe" sẽ đến và tiến hành bủa lưới. Đêm ngoại thành đen kịt, khi Trọng "xe" vừa xuất hiện tại nhà vợ hờ để xin tiếp viện thì bị Tổ 2, Đội 6 xiết chặt vòng vây, buộc đối tượng tra tay vào còng.

Hành trình trốn nã của Khôi "tướng" và Trọng "xe" kết thúc. Hiện Cơ quan CSĐT đã tiếp nhận các đối tượng để điều tra xử lý đúng vai trò, hành vi của từng cá nhân trong vụ án, tránh để sót người lọt tội.

Điều đáng suy ngẫm là qua vụ án này, vụ băng nhóm "áo cam" hay một số vụ án khác có thể thấy, tội phạm đang trẻ hóa về độ tuổi. Đây là một thực trạng đáng lo ngại về trật tự trị an và nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình.

Nhìn từ nhiều vụ án dễ thấy xuất phát từ những mâu thuẫn vặt vãnh, vài bất đồng chính kiến hay tranh giành gái gú, tranh giành địa bàn... các thanh thiếu niên mặt còn hôi sữa đã sớm nổi nóng, hẹn gặp đánh nhau. Không chỉ đi một mình, đối tượng này kéo thêm đối tượng kia tạo thành băng nhóm cả chục tên, với vũ khí sát thương trong tay, sẵn sàng xả đao khi lâm trận, bất chấp nguy hại cho sinh mạng đối phương cũng như sức khỏe bản thân. Hậu quả, người vong mạng, người mang thương tật suốt đời, kẻ bị tuyên án tử hình hoặc đốt cháy cả thanh xuân trong song sắt trại giam.

Vấn đề đặt ra là bên cạnh sự mạnh tay của cơ quan CA trong điều tra trấn áp, rất cần sự vào cuộc của các khối đoàn thể tại địa phương, cũng như các gia đình có con em sớm nghỉ học, sống lêu lỏng. Chỉ có quan tâm sâu sát và giáo dục từ gia đình mới giúp thanh thiếu niên đủ nhận thức tránh sa cạm bẫy, không kết bè, kết nhóm có hành động phi pháp, ảnh hưởng đến tương lai, gia đình cũng chuốc thêm phiền não.

Bình luận (0)

Lên đầu trang