Sau khi bị tố cáo, Công ty 'bỗng dưng' khai báo nộp thuế gấp gần 50 lần (?)

Thứ Năm, 15/12/2022 09:11  | Hoàng Quân

|

(CATP) Công ty có con dấu, nhiều cổ đông nhưng thu chi lại dùng tài khoản cá nhân. Công ty khai để nộp thuế với doanh thu chỉ 151 triệu đồng, sau khi có đơn tố cáo thì khai lại, lên gần 7,5 tỷ đồng. Vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đã được chuyển đến Công an.

Khai lại thuế gấp gần 50 lần sau khi có tố cáo?

Ông Nguyễn Minh Sơn (SN 1960, ngụ Q.Hải Châu, Đà Nẵng) là một trong những thành viên sáng lập Công ty CP đầu tư Sakana (lô A1-11 đường Như Nguyệt, P.Thuận Phước, Q.Hải Châu). Ngày 19-10-2022, ông Sơn tố cáo hành vi trốn thuế của Công ty Sakana đến Chi cục Thuế Q.Hải Châu.

Cơ sở kinh doanh của Công ty Sakana.

Ngày 29-11-2022, Chi cục Thuế Q.Hải Châu có văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo: Công ty Sakana khai thuế GTGT từ quý 1 đến quý 3-2022 với tổng doanh thu bán hàng hóa dịch vụ (nhà hàng và các dịch vụ ăn uống) hơn 150 triệu đồng.

Công ty Sakana có hành vi không lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ giao cho người mua tại thời điểm xuất bán hàng quý 2 và quý 3-2022 với tổng doanh thu chưa lập hóa đơn gần 7,9 tỷ đồng.

Ngày 3-11, công ty lập hóa đơn đề xuất bổ sung doanh thu và kê khai thuế bổ sung của quý 2 và 3-2022 gần 7,5 tỷ đồng.

Chi cục Thuế Q.Hải Châu kết luận: Công ty Sakana có hành vi khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT quý 2 và quý 3 phải nộp gần 556 triệu đồng, nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, trên các hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Công ty đã nộp tờ khai bổ sung và nộp đầy đủ thuế GTGT gần 556 triệu đồng vào ngân sách nhà nước. Hành vi khai sai này không bị xử lý hành chính.

Công ty Sakana còn có hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm (theo điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 quy định về hóa đơn, chứng từ). Ngày 25-11-2022, Chi cục Thuế Q.Hải Châu ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Sakana về hành vi này.

Chi cục Thuế Q.Hải Châu kết luận: Nội dung tố cáo Công ty Sakana trốn thuế là đúng một phần với doanh thu kê khai thiếu, tuy nhiên công ty đã kê khai bổ sung và nộp đầy đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Công ty Sakana hoạt động chưa đảm bảo đầy đủ các quy định

Ông Sơn cho rằng, thông báo của Chi cục Thuế Q.Hải Châu không đảm bảo khách quan sự việc. Việc cho khai lại doanh thu gần 7,5 tỷ đồng và nộp thuế bổ sung diễn ra sau khi ông tố cáo.

Khoản 4 và khoản 7 Điều 6 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định các hành vi nghiêm cấm trong quản lý thuế: “Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp”; “Bán hàng hóa cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật”.

Có dấu hiệu hình sự, chuyển hồ sơ đến Công an

Quá trình hoạt động, Công ty Sakana có tài khoản riêng nhưng bà Trần Thị Thu Thuý là giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT lại sử dụng tài khoản của 2 cá nhân là bà Thúy và ông Vũ Hồng Bắc để thực hiện các giao dịch của Công ty và nhận tiền góp vốn của các cổ đông.

Chỉ đến khi có đơn tố cáo của ông Sơn và Chi cục Thuế Q.Hải Châu làm việc, bà Thúy mới chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản công ty.

Chiều 12-12, Cục Thuế TP.Đà Nẵng làm việc với ông Sơn về đơn tố cáo. Bà Trần Thị Dung – Trưởng Phòng Kiểm tra nội bộ - Cục Thuế TP.Đà Nẵng thông tin: Ngày 7-12-2022, Chi Cục Thuế Q.Hải Châu có văn bản chuyển tin báo vụ việc về thuế và ra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự đến Công an Q.Hải Châu để xử lý.

Ngoài sai phạm về nộp thuế, Công ty Sakana hoạt động chưa đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng cháy chữa cháy, xây dựng (cải tạo, sửa chữa, dựng một số công trình phụ trợ bên cạnh dự án tòa nhà kiểu mẫu của dự án bất động sản, phố thương mại…) trên khu đất hơn 3.500m2 ở vị trí 4 mặt tiền đường, cạnh bờ sông Hàn.

UBND P.Thuận Phước và Đội kiểm tra Quy tắc đô thị (QTĐT) Q.Hải Châu kiểm tra thực tế và đang hoàn tất hồ sơ để xử lý. Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an Q.Hải Châu cũng đang thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở kinh doanh của Công ty Sakana.

Bình luận (0)

Lên đầu trang