Một doanh nghiệp hủy hoại môi trường với hơn 7.000m3 chất thải bẩn

Thứ Hai, 12/12/2022 17:22  | Minh Thắng

|

(CATP) Qua theo dõi, ngày 09-12, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nhóm đối tượng và một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. Công ty này đã có hành vi hủy hoại môi trường bằng cách xả chất thải bẩn ra môi trường trong suốt thời gian dài để thu lợi nhuận "khủng".

Gần đây, trên địa bàn huyện Trảng Bom, người dân rất bức xúc về tình trạng kẻ xấu lén lút đổ chất thải bẩn ra môi trường tại các khu vực, tuyến đường vắng gây ô nhiễm môi trường nên đã làm đơn kêu cứu. Công an huyện Trảng Bom lập tức xuống hiện trường kiểm tra, phát hiện chất thải bẩn không đổ một chỗ mà rải rác nhiều nơi. Đây là thủ đoạn hòng đối phó với sự phát hiện của các cơ quan chức năng cũng như sợ bị người dân tố giác, chỉ điểm.

Qua nghiên cứu, lực lượng công an xác định đối tượng đổ chất thải chủ yếu vào ban đêm, bằng xe cơ giới và có người cảnh giới. Để bắt quả tang hành vi phạm tội, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành xác lập chuyên án, cử lực lượng mật phục theo dõi. Tại đây, trinh sát phát hiện một số đối tượng trên địa bàn thường xuyên đổ chất thải trái quy định tại ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom.

Vào đêm 06-12, Công an huyện Trảng Bom phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức triệt phá chuyên án, phát hiện Đinh Công Chất (SN 1956, ngụ thôn Tây Lạc, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) và Đào Văn Tân (SN 1963, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) khi đang có hành vi đổ chất thải trái quy định của pháp luật gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, Ban chuyên án đã triển khai 6 tổ công tác với hơn 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia bắt quả tang Chất - Tân khi đang điều khiển xe tải (loại xe hút chất thải), BS: 60C-391.42 đổ chất thải trái phép từ bồn chứa của xe xuống khu vực đất thuộc ấp An Chu (xã Bắc Sơn) dẫn xuống dòng suối bên cạnh thửa đất.

Sử dụng xe có khẩu hiệu "Vì môi trường xanh sạch đẹp", nhưng lại vi phạm môi trường nghiêm trọng

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ các tang vật, phương tiện có liên quan. Chất và Tân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ tiếp nhận, vận chuyển và giấy phép đổ chất thải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Qua làm việc, cơ quan chức năng xác định Chất là người quản lý, điều hành của Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh (trụ sở tại thôn Tây Lạc, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom).

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chất nhiều lần chỉ đạo Đinh Gia Lượng, Nguyễn Viết Huy, Phạm Xuân Hậu, Đào Văn Tân (cùng trú xã Bắc Sơn) sử dụng xe tải bồn tiếp nhận chất thải từ bể phốt và hệ thống xử lý nước thải trong một số công ty ở Khu công nghiệp Sông Mây, sau đó đưa tới đổ trái quy định tại khu vực trên và một số địa bàn khác.

Khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh và kho để xe, công an huyện tạm giữ một số phương tiện và tài liệu liên quan. Đồng thời, các tổ công tác của ban chuyên án cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đồng Nai đồng loạt làm việc với các công ty có liên quan đến việc giao chất thải cho Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh.

Bước đầu cơ quan công an xác định, Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Ngọc Minh Anh có hợp đồng với các doanh nghiệp để thu gom, xử lý chất thải. Nhưng trong quá trình thu gom, tiếp nhận chất thải, công ty này không xử lý theo quy định mà mang đổ ra môi trường để hưởng khoản lợi nhuận kếch xù. Tổng số lượng chất thải mà Ngọc Minh Anh đã tiếp nhận từ các công ty rồi không qua xử lý mà đổ thẳng ra môi trường từ đầu năm 2022 đến nay là khoảng 7.000m3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang