Sẽ quy định người có định danh trên môi trường số mới được livestream

Thứ Sáu, 04/11/2022 15:10

|

(CAO) Bộ trưởng TTTT cho biết, đang xây dựng nghị định, trong đó quy định rất rõ livestream là chỉ những người được định danh trên môi trường số mới được livestream. Thứ hai, đã livestream thì phải công bố thời gian. Thứ ba, nếu như dùng livestream để bán hàng có thu thì phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế.

Đặt vấn đề chất vấn tại hội trường, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) cho biết, nhiều cử tri đánh giá cao Bộ đã tập trung cho phát triển kinh tế số, xã hội số, chính quyền số… nhưng đồng thời cũng cho rằng chưa quan tâm tập trung cho công tác quản lý nhà nước về mạng xã hội nên để các vụ việc xảy ra thì mới tiến hành thanh tra, kiểm tra và dẫn đến báo hóa mạng xã hội… gây lúng túng, chậm xử lý những vi phạm như trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng khi thường xuyên đưa tin, không kiểm chứng, có lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân vì sao lại như vậy? Trách nhiệm của Bộ trưởng trong vấn đề này như thế nào? Bộ có rút kinh nghiệm gì về việc trên?

ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) 

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết vẫn coi thể chế là số 1, tuy nhiên việc xử lý vụ livestream của Nguyễn Phương Hằng là một ví dụ về việc thể chế đi sau.

“Lúc đấy, chúng ta chưa có quy định pháp luật nào về chuyện quản lý hành vi livestream. Sau vụ việc, tất nhiên chúng ta đã dùng những thể chế cũ, chúng ta đã xử phạt hành chính 2 lần, sau đó chuyển cho cơ quan điều tra và hiện nay đang xử lý. Chúng tôi đã đưa vào nghị định đang được xây dựng và sẽ ban hành tới đây, trong đó quy định rất rõ livestream là chỉ những người được định danh trên môi trường số mới được livestream. Thứ hai, đã livestream thì phải công bố thời gian. Thứ ba, nếu như dùng livestream để bán hàng có thu thì phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế”.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời đại biểu tại phiên chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm, khi Nguyễn Phương Hằng livestream thì lúc đó là một công nghệ hoàn toàn mới, các thể chế của chúng ta chưa có quy định về việc này, chúng ta phải dùng những hình thức khác để xử lý, phạt hành chính, sau đó chuyển cơ quan điều tra. Còn hiện đã đưa vào nghị định ban hành tới đây thì chắc chắn sẽ xử lý rất gọn gàng, nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang