Tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao thông tin không đầy đủ

Thứ Sáu, 04/11/2022 09:44  | Thanh Hoà

|

(CAO) Bộ TTTT ứng dụng công nghệ để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia....

Sáng 4/11, tiếp tục chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng về các vấn đề “nóng” của ngành.
Là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi với tư lệnh ngành TTTT, bà Lê Thị Song An (Đoàn ĐBQH tỉnh Long An) cho biết, gần đây tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.
Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như an ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

Bà An cũng nhìn nhận, thời gian qua, Bộ có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mặt trận phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý có lúc còn chậm, tạo cơ hội cho tin giả tồn tại và phát tán rộng, gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, an ninh trật tự, quyền lợi và lợi ích của những tổ chức, cá nhân.

ĐBQH Lê Thị Song An (Long An)

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ, với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ trưởng đã có giải pháp gì để giải quyết các vấn đề trên.

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) cũng quan tâm đến giải pháp ngăn chặn tác hại thông tin xấu độc trên không gian mạng bởi đây là việc không dễ dàng. Xử lý trường hợp đưa tin thất thiệt cũng rất vất vả, khó khăn và nếu xử lý không cẩn thận thì có thể dẫn đến tình trạng PR cho người muốn nổi tiếng.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào triệt để, căn cơ nhất trong khi lực lượng của ngành thông tin truyền thông thì mỏng mà chúng ta có hàng chục triệu tài khoản trên các mạng xã hội, trong đó nhiều tài khoản có địa chỉ ở nước ngoài.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên)

Trả lời các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới. Gần đây, rất nhiều vụ lừa đảo sử dụng các phương tiện thông tin, trong đó có số điện thoại và thông qua các trang web.

Thời gian qua, Bộ TTTT đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt để lực lượng chức năng xử lý.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để xử lý một cách căn bản, Bộ TTTT đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Thời gian qua Bộ đã chặn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm nếu không ngăn chặn, sẽ có 3,1 triệu người truy cập vào các trang web này và xác suất bị lừa đảo rất cao.

Về vấn đề tin giả, Bộ trưởng cho biết, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh, rất rộng. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành các Nghị định quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan; hạ thời gian mà các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ.

Còn mức phạt đưa thông tin giả, hiện nay tăng lên 3 lần, tuy nhiên so với các nước trên thế giới mức phạt này chỉ bằng 1/10. Bộ TTTT sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét, cân nhắc đưa mức xử phạt lên mức răn đe, ít nhất cũng ngang với mức trung bình khu vực.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn, Bộ trưởng cho rằng, giải pháp căn bản là cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các bộ, ngành, các tổ chức, các gia đình. Khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới giải quyết được căn cơ vấn đề này trên không gian mạng.

Về kết nối cơ sở dữ liệu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay có 8 cơ sở dữ liệu (5 cơ sở dữ liệu quốc gia, 3 cơ sở dữ liệu chuyên ngành) hiện đang kết nối hiệu quả. Người đứng đầu ngành TTTT đánh giá rất cao dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi ngày, có khoảng 2 triệu giao dịch kết nối trung ương, địa phương và Bộ ngành với nhau. Tuy nhiên, có nhiều cơ sở dữ liệu khác đã xây dựng nhưng chưa kết nối, chia sẻ; một số cơ sở thông tin đã xây dựng nhưng chưa đủ điều kiện kết nối. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục xử lý vấn đề này để thúc đẩy và đảm bảo kết nối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang