3 trợ lý của Nguyễn Phương Hằng bước đầu khai gì?

Thứ Sáu, 02/12/2022 17:06

|

(CAO) Quá trình thẩm vấn ban đầu, các bị can đã thừa nhận sai phạm và khai bản thân là cấp dưới, toàn bộ là làm theo chỉ đạo của Nguyễn Phương Hằng.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã đưa tin, chiều 1-12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở và lệnh tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 bị can: Nguyễn Thị Mai Nhi (39 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng, Facebook Hoàng Nhi), Lê Thị Thu Hà (30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam, Facebook Ha Lee), Huỳnh Công Tân (28 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam) để điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". 

Vậy vì sao các đối tượng trên bị khởi tố?

Giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM xác định, trong thời gian từ tháng 3-2021 đến 22-3-2022, Nguyễn Phương Hằng liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn, đăng tải bài viết để nói nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng và phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, đã gây ảnh hưởng tác hại xấu trong dư luận xã hội.

Nguyễn Phương Hằng đưa lên mạng xã hội những thông tin thuộc bí mật đời tư, bí mật gia đình, đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, đã xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của ông: Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng( ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan và bà Lê Thị Giàu.

Mặc dù Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tấn không có mâu thuẫn với các cá nhân trên, tuy nhiên do là nhân viên và hưởng lương từ Nguyễn Phương Hằng nên vẫn liên tục thực hiện các hành vi giúp sức tích cực cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phát ngôn, đăng tài các nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật.

Việc giúp sức thể hiện qua tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội; đăng tải thời gian, chủ đề livestream lên mạng xã hội; kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet, chuẩn bị sân khấu để bà Hằng livestream; đăng tải nội dung xúc phạm trên trang cá nhân và phục vụ hoàn toàn cho Nguyễn Phương Hằng khi bà này trực tiếp livestream phát ngôn xúc phạm cá nhân.

Việc giúp sức của Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân chỉ dừng lại đến khi Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Vì các lẽ trên, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nhận thấy hành vi của Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân đủ dấu hiệu cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Quá trình thẩm vấn ban đầu, các bị can đã thừa nhận sai phạm và khai bản thân là cấp dưới, toàn bộ là làm theo chỉ đạo của Nguyễn Phương Hằng.

Công việc cụ thể của từng bị can

Từ khoảng tháng 3-2021, thông qua các tài khoản xã hội Youtube, Tiktok và Facebook gồm: 01 tài khoản Facebook “Nguyễn Phương Hằng”; 02 tài khoản Youtube “Trường đua Đại Nam” và “Chistina Nguyen”; 09 tài khoản Tiktok “nguyephuonghang_74” đến “nguyenphuonghang_749”.

Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua Internet để nói về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận. Tại các buổi phát trực tiếp, bà này đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân với những nội dung gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhiều cá nhân.

Các nội dung phát ngôn này của Nguyễn Phương Hằng đã được Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương giám định và kết luận có nội dung xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật.

Để Nguyễn Phương Hằng tổ chức thực hiện livestream trên không gian mạng, đăng tải bài viết trên các trang fanpage, từ tháng 5-2021, Nguyễn Thị Mai Nhi được Hằng chỉ đạo lập các tài khoản Tiktok để Hằng thực hiện livestream trên mạng xã hội Tiktok, gồm: nguyenphuonghang_745, nguyenphuonghang_746, nguyenphuonghang_747, nguyenphuonghang_748, anguyenphuonghang_749, nguyenphuonghang_730, nguyenphuonghang_733, nguyenphuonghang_758; chỉ đạo lập trang fanpage Facebook “Hoang Nhi” để thông báo lịch phát livestream, đăng tải bài viết theo yêu cầu của Hằng.

Lê Thị Thu Hà tham gia thực hiện hoạt động livestream từ tháng 3-2021 qua mạng xã hội Tiktok, thực hiện sắp xếp các góc máy quay, sắp xếp sân khấu khi Hằng livestream, được Hằng chỉ đạo lập kênh fanpage Facebook “Ha Lee” để thông báo lịch phát livestream, đăng tải bài viết theo yêu cầu của Hằng.

Hà và Nhi tại cơ quan điều tra

Riêng Huỳnh Công Tân được Nguyễn Phương Hằng chỉ đạo thực hiện việc phát livestream cho Nguyễn Phương Hằng thông qua kênh Youtube: Chistina Nguyen_01 đến chistina_09; Đại nam Wonderland và Nguyễn Phương Hằng. Tân thực hiện việc livestream bằng laptop và máy quay phim của Công ty Đại Nam. Ngoài ra Tân còn đọc các bình luận, dẫn chương trình các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng.

Tân tại cơ quan điều tra

Trước khi thực hiện livestream, Hằng yêu cầu Nhi hoặc Hà đăng tin về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh sẽ phát livestream trên kênh Facebook, Tiktok…. Hằng đọc các nội dung dự định livestream cho Nhi chép lại hoặc nhắn qua tài khoản zalo của Nhi. Các nội dung này được Nhi chuyển cho Tân để đánh máy, sau đó được đưa lại cho Hằng vào các buổi livestream.

Trước khi thực hiện livestream thì Nhi hoặc Hà sẽ mở các tài khoản Tiktok, Facebook trên các điện thoại (đã thu giữ khi cơ quan điều tra khám xét nhà riêng của Nguyễn Phương Hằng) để đăng nhập vào chương trình phát. Trong thời gian Hằng livestream, Nhi sẽ quan sát và đưa các tài liệu cho Hằng để có các phát ngôn, thông báo số lượng người xem cho Hằng. Tân có nhiệm vụ đọc các bình luận, dẫn chương trình, trình chiếu các hình ảnh, lên mạng tìm kiếm các hình ảnh theo yêu cầu của Hằng để chèn vào các buổi livestream.

Quá trình khám xét chỗ ở riêng của Hằng, cơ quan điều tra đã thu giữ các kịch bản được đánh máy và viết tay của Nhi nội dung liên quan đến ca sĩ Vy Oanh (đã được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM giám định).

Ngày 9-11-2021, Hằng chỉ đạo cho Nhi, Hà, Tân thực hiện đăng tải 2 bài viết trên mạng fanpage “Ha Lee” va “Hoang Nhi” để xúc phạm bà Lê Thị Giàu. Các nội dung này đã được Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM kết luận có nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác, vi phạm tại điểm A, khoản 3, Điều 16 Luật An ninh mạng năm 2018.

Cơ quan điều tra cho biết, ngoài 3 bị can trên, Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của các cá nhân liên quan để xử lý đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật. Cụ thể đó là các cá nhân là khách mời, các Youtube đăng tải, chia sẻ các video xúc phạm danh dự các cá nhân bị bà Hằng xúc phạm. Tùy mức độ vi phạm của mỗi cá nhân, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang