Bị can Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam

Thứ Sáu, 11/11/2022 07:13

|

(CATP) Ngày 10-11, Viện KSND TPHCM cho biết, đơn vị tiếp tục ra lệnh tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, ngụ quận 3, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) từ ngày 04-11 về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"...

Nhập vụ án cho Công an TPHCM điều tra

Bị can Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 24-3-2022. Sau đó, gia đình của bị can Nguyễn Phương Hằng có đơn gửi Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại với lý do từ trước đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo... nhất là trong dịch Covid-19. Đồng thời, gia đình bị can muốn bảo lãnh cho bị can Nguyễn Phương Hằng ra ngoài để đưa đi điều trị bệnh.

Theo kết luận điều tra, thông qua các tài khoản mạng xã hội như: YouTube, Facebook, TikTok, bà Hằng đã phát trực tiếp (livestream), đưa các thông tin chưa được kiểm chứng gây xúc phạm tới uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân như: ông Nguyễn Đức Hiển (nhà báo Đức Hiển, công tác ở Báo Pháp Luật TPHCM), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni, công tác ở Báo Sài Gòn Giải Phóng), bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Lê Công Vinh (chồng ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng).

Trong quá trình điều tra, bị can Hằng thừa nhận đã có phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ nhà báo Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Lan, vợ chồng Thủy Tiên và ông Hưng. Bị can Hằng khai là do những người này có phát ngôn xúc phạm bà cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng Lò Vôi). Vì thế, bà đã dùng từ ngữ phát ngôn xúc phạm, bôi nhọ lại những người này.

Tháng 9-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Ngày 21-10, Viện KSND tỉnh Bình Dương cho biết đã đề nghị Cơ quan điều tra Công an tỉnh hoàn thiện thủ tục để chuyển vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng về Công an TPHCM để điều tra triệt để, toàn diện vụ án. Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đề nghị nhập vụ án cho Công an TPHCM nhưng do phải làm rõ một số nội dung nên thủ tục này chưa thực hiện xong.

Thi hành quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Hằng

Công an TPHCM xác định, các cá nhân giúp sức cho bà Hằng trong các buổi livestream gồm: ông Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam), bà Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty cổ phần Đại Nam), bà Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty cổ phần Đại Nam). Trong các buổi livestream của bà Hằng còn có 2 khách mời là luật sư Đặng Anh Quân và Nguyễn Đình Kim. Cả hai có phát ngôn liên quan đến ông Linh và bà Oanh.

Với các cá nhân liên quan, tham gia giúp sức cho bà Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả. Nếu có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định. Về các cá nhân sử dụng kênh YouTube chia sẻ thông tin liên quan đến bà Hằng nhằm câu like để tăng thu nhập, Công an TPHCM và các đơn vị liên quan sẽ xác minh, làm rõ xử lý theo đúng quy định.

Ngày 21-10, Viện KSND tỉnh Bình Dương đã đề nghị Cơ quan điều tra Công an tỉnh hoàn thiện thủ tục để chuyển vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an TPHCM để điều tra triệt để, toàn diện vụ án. Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương cũng đề nghị nhập vụ án về Công an TPHCM nhưng do phải làm rõ một số nội dung nên thủ tục này chưa thực hiện xong. Ngày 14-10, bị can Nguyễn Phương Hằng cùng gia đình có đơn gửi Công an TPHCM, Viện KSND TPHCM đề nghị xin được bảo lãnh tại ngoại.

Ngày 03-11, Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Dùng mạng xã hội để xúc phạm người khác

Kết luận điều tra xác định, bị can Nguyễn Phương Hằng sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội YouTube, Facebook bao gồm 2 tài khoản Facebook là "Ha Lee", "Nguyễn Phương Hằng"; 5 tài khoản YouTube là "Trường Đua Đại Nam", "Chistiana Nguyen", "LONG VLOG", "Tin Nóng Nhất 24h", "Luật sư Vlog". Từ tháng 6-2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội trên, bị can Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp qua mạng Internet để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẽ, bình luận. Tại các buổi phát trực tiếp, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân, tổ chức.

Bà Hằng cùng các khách mời trong một buổi livestream

Cơ quan điều tra xác minh tại Sở TT-TT tỉnh Bình Dương để xác định mức độ người xem, chia sẻ, bình luận các buổi phát trực tiếp nêu trên của bị can Hằng. Ngày 28-6-2022, Sở TT-TT tỉnh Bình Dương xác định các video, các kênh của bà Hằng đăng tải trên mạng có số người vào xem, nhiều lượt bình luận. Nhiều nhất là 926.000 lượt xem, 41.000 lượt thích, 32.000 lượt bình luận.

Trong 63 trang tài liệu giám định từ 5 tập tin video, 316 trang tài liệu giám định từ 43 tập tin video và 149 trang tài liệu giám định từ 18 tập tin video phát ngôn của bị cáo Hằng do Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương xác định có chứa nội dung xúc phạm, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

Kết luận điều tra nêu rõ đây là vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị can Hằng được xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Bị can Hằng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ngoài ra, kết luận điều tra cho biết nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa bị can Hằng với nhà báo Hiển, bà Lan, nhà báo Hàn Ni, vợ chồng Thủy Tiên và ca sĩ Hưng trong việc phát ngôn trên mạng xã hội. Bị can Hằng được nhiều người biết đến và theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bị can Hằng đã liên tục tổ chức các buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng và phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân; làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; gây ảnh hưởng tác hại xấu trong dư luận xã hội.

Quá trình điều tra, tại các buổi phát trực tiếp, bị can Hằng đã phát ngôn những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều cá nhân như: ông Nguyễn Đức Hiển, bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan, bà Trần Thị Thủy Tiên, ông Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng. Vì thế những người này đã gửi đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng tới Công an địa phương. Ngày 24-3-2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên.

Bị can Hằng khai các thông tin nói trên livestream về các cá nhân này là do đọc trên mạng, đọc báo, nằm mơ... chứ thông tin chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang