Phản hồi bài "Dự án Lotus Resdence: Chủ đầu tư bị "tố" giao đất nhưng không thể xây nhà”:

Chủ đầu tư mong mỏi được nộp tiền sử dụng đất

Thứ Hai, 07/11/2022 09:16  | Quang Hà

|

(CATP) Ngày 03-11, Chuyên đề Công an TPHCM có bài viết "Dự án Lotus Resdence: Chủ đầu tư bị "tố" giao đất nhưng không thể xây nhà”, phản ảnh về những bức xúc của người dân.

Sau bài viết, Công ty Anh Tuấn - đơn vị chủ đầu tư (CĐT) đã có phản hồi tới tòa soạn, cho biết họ đã nhiều năm kiến nghị với UBND TP và các sở, ngành đề nghị được tính toán để doanh nghiệp được nộp tiền sử dụng đất cho dự án, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Việc chậm trễ tính tiền sử dụng đất đã gây khó khăn cho cả CĐT và khách hàng vì trong khi khách hàng quay quắt vì khó khăn chỗ ở thì CĐT cũng phải gồng mình chi phí tài chính từ dự án phát sinh lớn nhiều lần so với hiệu quả dự tính.

Theo phản hồi từ CĐT, dự án Khu dân cư phường Phú Thuận quận 7 (tên thương mại là Lotus Resdence) đã kéo dài 12 năm kể từ ngày UBND TPHCM có văn bản số 3772/UBND-ĐTMT ngày 07-8-2010, chấp thuận địa điểm cho đầu tư dự án. Nguồn gốc đất thực hiện dự án là do CĐT tự đền bù. Năm 2017, dự án được UBND TPHCM giao đất cho thực hiện. CĐT đã thi công hoàn thiện hạ tầng được 7 năm nay và được Sở Xây dựng duyệt mẫu nhà, thay cho giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, hiện CĐT không được xây dựng nhà ở thấp tầng.

Với mong muốn được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án, cuối năm 2017, Công ty Anh Tuấn nộp hồ sơ vào Sở Tài nguyên và Môi trường xin được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án, nhưng đã gần 5 năm trôi qua, mặc dù CĐT đã chủ động liên hệ với các Sở ban ngành như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, UBND quận 7 và các sở có liên quan để hoàn tất thủ tục hồ sơ tính tiền sử dụng đất cho dự án. Nhưng do nhiều vướng mắc trong qua trình giải quyết hồ sơ, đến nay CĐT vẫn còn chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính cho dự án.

Người dân cho biết, những bức xúc về chỗ ở của họ đã khiến cho mối quan hệ giữa CĐT và khách hàng ngày càng xấu đi. Vì lý do nào đó, việc CĐT vẫn đang nợ tiền sử dụng đất là việc giữa CĐT và UBNDTP, nơi đã chấp nhận chủ trương đầu tư dự án và giao đất cho CĐT chứ không thể cứ "treo" quyền lợi của khách hàng. Trong trường hợp này, người mua nền đất tại dự án chỉ mong mỏi được thực hiện việc xây dựng chỗ ở. Nhiều người trong số họ đã góp toàn bộ số tiền tích lũy vào việc mua nhà tại dự án này nên hiện nay không thể có cơ hội để an sinh tại các dự án khác. Việc chậm trễ, không cho họ xây dựng càng khiến cuộc sống thêm bế tắc.

Một căn nhà của người dân xây dở dang bị đình chỉ tại dự án

Theo chia sẻ của đại diện CĐT: "Ngày 26-5-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có chủ trì buổi họp giữa CĐT và các Sở Tài Chính, Sở Xây Dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận 7, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giúp CĐT hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án. Cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng không đem lại kết quả gì cho đến nay. Trong khi đó, các nhà đầu tư rất bức xúc vì dự án kéo dài và bản thân họ không được xây dựng. Do đó, chúng tôi rất mong muốn UBND TPHCM có hướng chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu tháo gỡ, xem xét sớm phê duyệt tiền sử dụng đất cho dự án để Công ty tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo. Ngày 19-7-2022, Văn phòng UBND TPHCM có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, xử lý các vướng mắc của chủ đầu tư dự án. Thế nhưng đến nay, các vướng mắc của dự án vẫn chưa được tháo gỡ, CĐT vẫn chưa được đóng tiền sử dụng đất để người dân có thể xây dựng nhà ở".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến những vướng mắc về tiền sử dụng đất, liên tiếp trong các ngày 15-3-2022 và 29-4-2022, Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA)cũng có các văn bản tổng hợp kiến nghị của hàng trăm doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ "vướng mắc" về pháp lý hoặc về thủ tục đầu tư xây dựng, tiền sử dụng đất... cho 102 dự án bất động sản nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án nói trên.

Dự án Lotus Resdence: Chủ đầu tư bị
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang