Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Tiền giang: Đấu thầu như… chỉ định thầu

Thứ Năm, 03/11/2022 10:31

|

(CATP) Ngày 18-10, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Sở ký Quyết định số 91/QĐ-BVM phê duyệt hồ sơ mời thầu mua sắm 14 mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo, trị giá 25.041.100.000 đồng. Đọc các hồ sơ mời thầu, không ít chuyên gia ngành y ngạc nhiên bởi mời đấu thầu như chỉ định thầu.

Trong hồ sơ mời thầu, phần 2 nêu yêu cầu kỹ thuật, ở cột "Tên/chủng loại vật tư y tế" có kèm tính năng kỹ thuật cụ thể của sản phẩm. Theo chuyên gia đấu thầu, việc này không đúng với Luật Đấu thầu vì tính năng kỹ thuật phải được xem xét ở giai đoạn đánh giá Tiêu chuẩn kỹ thuật để chọn sản phẩm tốt, còn tên hàng hóa mà đã gồm Tiêu chuẩn kỹ thuật thì tương tự chỉ định nhà thầu có sản phẩm đó.

Ở cột "Yêu cầu kỹ thuật (tối thiểu)" nêu nhiều tiêu chí kỹ thuật mà theo bác sĩ mắt cũng không có giá trị về chất lượng sản phẩm. Đơn cử như chủng loại vật tư y tế: Thủy tinh thể nhân tạo mềm, đơn tiêu, một mảnh, phi cầu, hai càng. Chất liệu Acrylic hydrophobic, lọc ánh sáng xanh. Có chỉ số khúc xạ từ 1.47 trở lên. Tương ứng với chủng loại trên có yêu cầu kỹ thuật (Tối thiểu) như Mềm, đơn tiêu một mảnh, phi cầu, hai càng, Chất liệu Acrylic hydrophobic, Lọc ánh sáng xanh, lọc tia UV; Chiều dài tổng thể từ 12mm - 14mmm, Đường kính optic trong khoảng 5.5mm - 6.5 mm, Dãy công suất hội tụ nằm trong khoảng: 4 D đến +30 D, Vết mổ 2.2mm, Lắp sẵn hoặc không lắp sẵn trong dụng cụ đặt kính, Đóng gói riêng từng kính. Có chỉ số khúc xạ từ 1.47 trở lên.

Tương tự, bốn chủng loại y tế có yêu cầu kỹ thuật đưa ra những tiêu chí không thống nhất trong 14 mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo. Chuyên gia đấu thầu cho rằng, với tiêu chí và kỹ thuật trên thì chủ đầu tư mời thầu cũng như chỉ định thầu.

Bệnh viện Mắt tỉnh Tiền Giang

Một bác sĩ mắt phân tích thêm, chỉ số khúc xạ đánh giá chất lượng của thủy tinh thể nhân tạo, khi nêu như trên thì rõ là các sản phẩm giống nhau, dù tách thành 14 nhóm cũng không còn ý nghĩa trong đấu thầu để chọn sản phẩm tốt nhất. Vị này viện dẫn, Theo mục 2 Điều 1 Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ KH&ĐT ngày 15-11-2017 quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia: "Đối với gói thầu chia thành nhiều phần, cần phải tách các phần thành gói thầu riêng biệt để lựa chọn nhà thầu".

Gói thầu có nhiều thành phần là gói thầu gồm nhiều loại hàng hóa có tính chất khác nhau. Còn gói thầu ở Bệnh viện Mắt tỉnh Tiền Giang, lập một gói thầu qua mạng với 14 sản phẩm như vậy sẽ tạo điều kiện cho một nhà thầu (tổng thầu) gom hàng hóa của các nhà phân phối sản phẩm để dự thầu, tương tự chỉ định thầu vì chỉ một nhà thầu có thể tham dự.

Được biết, mấy tháng nay Bệnh viện Mắt tỉnh Tiền Giang thiếu vật tư y tế để phẫu thuật bệnh đục thủy tinh thể, do Sở Y tế giao việc đấu thầu cho bệnh viện mà không giúp như trước đây. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Bệnh viện Phạm Văn Sở cho hay, đã chọn Trung tâm mua sắm tập trung của tỉnh (thuộc Sở Tài chính) làm tư vấn và lập hồ sơ mời thầu.

Một vị đại diện Trung tâm mua sắm tập trung của tỉnh Tiền Giang cho biết, vì quan điểm của bệnh viện mà hồ sơ mời thầu gói mua sắm 14 mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo có những nội dung như chỉ định thầu, chưa thống nhất được nhưng gấp rút thời gian nên đưa lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hy vọng qua phản ánh của công luận sẽ kịp thời khắc phục để đảm bảo đúng quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang