Ngang nhiên chiếm đất, xây nhà hàng

Thứ Sáu, 21/10/2022 10:58

|

(CATP) Đi thăm mảnh đất của mình tại thị trấn ven biển Cần Thạnh (H.Cần Giờ, TPHCM), bà Nguyễn Kim Phụng (ngụ Q3, TPHCM) tá hoả khi thấy ở đó mọc lên một nhà hàng khang trang với tên gọi "Gió Lộng". Bị chiếm dụng và xây dựng nhà hàng trái phép trên đất mình, bà Phụng vác đơn đi tố cáo, thưa kiện. Tuy nhiên, đơn viết đã mòn tay, chân đi cũng đã chùn gối mà chính quyền thị trấn Cần Thạnh thì vẫn... ngó lơ.

Đất đã có chủ quyền từ 20 năm trước

Cầm xấp đơn kêu cứu trên tay, bà Nguyễn Kim Phụng cho biết: "Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đi lại khó khăn nên suốt 2 năm tôi không về Cần Giờ thăm đất. Nay về thì đất mình bị người ta chiếm hết, xây nhà hàng to ngất ngưởng. Tôi đã nhiều lần yêu cầu trả lại đất nguyên trạng nhưng họ (phía nhà hàng) vẫn phớt lờ. Tôi làm đơn tố lên chính quyền thị trấn Cần Thạnh nhưng chính quyền lại đùn đẩy xuống phòng quản lý đô thị và mời lên hòa giải. Tôi phải chạy kêu cứu khắp nơi suốt 2 năm qua nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu, thờ ơ đầy lãnh cảm. Đất của gia đình bị chiếm giữ trái phép, nhưng chính quyền lại cho rằng đó là "tranh chấp dân sự" và yêu cầu khởi kiện ra tòa" - bà Phụng bức xúc.

Bà Phụng cho biết: mảnh đất này bà mua năm 2000, có diện tích 124m² với hơn 30m mặt tiền biển. Ngày 12-12-2001, mảnh đất này đã được chính quyền huyện Cần Giờ cấp sổ (tờ bản đồ số 6, thửa 386). Như vậy rõ ràng chủ quyền mảnh đất đã được xác định từ 20 năm trước. Thế nhưng không hiểu vì sao họ lại ngang nhiên đến bao chiếm, coi như đất vô chủ.

Mảnh đất bà Phụng có sổ đỏ từ 20 năm trước

Có mặt tại mảnh đất của bà Phụng, phóng viên (PV) cũng không khỏi ngỡ ngàng vì một nhà hàng sang trọng xây trọn trên đất. Nhà hàng này được đặt tên Gió Lộng, nằm ở vị trí đắc địa bên bờ biển để kinh doanh. Một điều lạ lùng là sau khi PV cùng bà Phụng đến khu vực nhà hàng này chưa được 5 phút thì một vài cán bộ phường đã có mặt nhắc nhở vì cho rằng chúng tôi đến "quấy rối"?

Chính quyền im lặng đến bao giờ?

Trước hàng loạt đơn thư "kêu cứu", ngày 15-12-2020 UBND huyện Cần giờ đã có công văn số 6948/QĐ UBND yêu cầu các phòng ban "tham mưu"... để giải quyết. Tuy nhiên 4 tháng sau, UBND huyện Cần Giờ vẫn không nhận được phương hướng tham mưu giải quyết. Trước áp lực đơn từ bà Phụng gửi kêu cứu liên tục, ngày 03-03-2021, UBND huyện tiếp tục có công văn số 910/ UBND yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị... báo cáo quá trình sử dụng đất, xây dựng công trình để đề xuất, tham mưu UBND huyện xử lý theo đơn tố cáo của công dân. Tuy nhiên, cả 2 công văn chỉ đạo của Phó chủ tịch huyện vẫn không hề nhận được hồi đáp từ các phòng ban cấp dưới.

Ông Võ Hoàng Kiệt tiếp P.V
Bà Nguyễn Kim Phụng bên mảnh đất bị chiếm xây dựng nhà hàng Gió Lộng

Ngày 21-7-2021, Phó chủ tịch huyện Cần Giờ Nguyễn Tiến Triển tiếp tục ký công văn số 3572/UBND yêu cầu các đơn vị cấp dưới báo cáo Thường trực ủy ban về sự việc trên. Thế nhưng đến nay, sự việc vẫn bỏ ngỏ trong im lặng.

Mong muốn làm rõ có hay không sự việc "chống lệnh" cấp trên này, PV đã liên lạc với ông Kha Văn Phước - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giờ, nhưng ông Phước đã từ chối trả lời và đề nghị PV liên hệ với cấp trên.

Để rộng đường dư luận, PV đã đến UBND huyện Cần Giờ xin trao đổi với Chủ tịch huyện Nguyễn Văn Hồng. Tuy nhiên, ông Hồng bận họp và cử ông Võ Hoàng Kiệt - Chánh Văn phòng UBND tiếp. Trước những câu hỏi của PV, ông Kiệt cho biết: "Văn phòng sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của PV và báo cáo lãnh đạo huyện xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Quan điểm là phải làm hết sức, giải quyết những cái khó của dân, còn có những "tồn tại", "hạn chế" nào sẽ khắc phục, làm rõ”, ông Kiệt cam kết.

Dân bỗng nhiên mất đất nhưng không có cơ quan nào đứng ra bảo vệ quyền lợi. Không những thế, sự vô cảm, quan liêu của một số cán bộ đã khiến nỗi oan ức của dân kéo dài. Hy vọng cơ quan chức năng huyện Cần Giờ sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang