Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC:

Mua nền đất được... lời hứa

Thứ Sáu, 14/10/2022 13:07  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, nhiều khách hàng mua nền đất tại dự án Khu dân cư ấp 5, xã Vĩnh Tân IJC VISIP (tên thương mại là dự án The mall 2) thuộc Khu công nghiệp VSIP II mở rộng, của Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC) đã tập trung căng băng-rôn, yêu cầu chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và quyền sở hữu nhà ở (QSHNỞ - sổ hồng).

Mỗi năm một lý do

Được biết, đây là dự án mà chủ đầu tư (CĐT) phải xây nhà để bán, nhưng đã lách luật mở bán từ cuối tháng 12-2014 bằng cách lập hợp đồng (HĐ) nguyên tắc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công trình nhà ở hình thành trong tương lai để thu tới 95% giá trị HĐ. Theo HĐ giữa các bên, khách hàng được nhận sổ hồng sau khi thanh toán hoàn tất theo tiến độ thanh toán (tổng cộng 360 ngày sau khi ký HĐ), nhưng sau nhiều năm vẫn chưa được nhận sổ hồng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo quy hoạch dự án IJC VISP có quy mô 25,5ha, phân 1.678 lô đất ở. Vào năm 2020, trong công văn trả lời khách hàng, ông Đỗ Quang Ngôn - nguyên Tổng giám đốc của Becamex IJC cho biết, trong số 1.678 lô đất của dự án, CĐT đã hoàn thành và bàn giao cho 800 khách hàng tại lô C đến lô K. Các lô A, B và M đến R vẫn chưa làm sổ hồng vì CĐT quy hoạch lại phân lô 1/500 của dự án, dẫn đến không đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất 1/2000 của Sở Tài nguyên Môi trường năm 2013 nên việc cấp sổ chậm trễ hơn dự kiến. Thời điểm đó, CĐT cam kết rằng khách hàng sẽ được nhận sổ vào cuối quý I/2021.

Ngày 25-3-2022, trong công văn số 72/CV-IJC, Công ty Becamex IJC lại viện lý do vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên việc nộp hồ sơ làm sổ hồng cho khách hàng bị chậm trễ; đồng thời cho biết: "Đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ của quý khách đang được công ty tiếp tục thực hiện. Công ty cam kết bàn giao giấy CNQSDĐ vào cuối quý III/2022".

Ngày 28-9-2022, trước áp lực đòi sổ hồng của khách hàng, CĐT tiếp tục ban hành công văn 239/Becamex IJC, lý giải việc chậm trễ giao sổ hồng với nội dung: "Trong quá trình thụ lý hồ sơ xin cấp CNQSDĐ và QSHNỞ của quý khách hàng nhận chuyển nhượng từ Công ty CP DV-TM-XD KO đang bị tạm ngưng theo công văn hoàn trả của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương. Hiện Becamex IJC đang phối hợp Công ty KO để giải trình các nội dung cục thuế yêu cầu...". Trong công văn 239, Becamex IJC lại tiếp tục hứa thời gian dự kiến giao sổ hồng cho khách hàng đến quý I/2023.

Khách hàng căng băng-rôn đòi Becamex IJC giao sổ hồng

Chủ đầu tư liệu có tiếp tục thất hứa?

Vừa qua, ngày 10-10, trong biên bản làm việc với khách hàng, với sự tham gia của bà Võ Thị Huyền Trang - Phó Tổng giám đốc Becamex IJC, lại tiếp tục cam kết thời hạn cuối cùng để bàn giao sổ hồng cho các lô L, M, N, O, P, R là ngày 31-12-2022. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây việc Becamex IJC ký HĐ nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản với bên mua là Công ty KO.

Theo đó, nội dung của HĐ thể hiện Công ty KO là bên mua quyền sử dụng đất và công trình nhà ở hình thành trong tương lai cũng giống như các khách hàng khác và trong điều khoản cho phép Công ty KO được chuyển nhượng HĐ cho bên thứ ba. Khách hàng nhận chuyển nhượng HĐ từ Công ty KO được Becamex IJC ký giấy xác nhận chấm dứt giao dịch với Công ty KO để trực tiếp giao dịch với khách hàng, tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo HĐ.

Trong nội dung của công văn số 3293/VPĐKĐĐ-ĐK&CGCN của Văn phòng đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên Môi trường trả lời cho Becamex IJC về việc hoàn trả hồ sơ xin cấp sổ hồng của 10 cá nhân thuộc dự án Khu dân cư ấp 5, xã Vĩnh Tân, IJC VISIP, cũng nêu rõ lý do trả lại để Cục Thuế xác định nghĩa vụ tài chính của CĐT.

Như vậy, rõ ràng trách nhiệm làm sổ cho khách hàng là của Becamex IJC, chứ không liên quan đến Công ty KO. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, trong công văn trả lời khách hàng, ông Trịnh Thanh Hùng - Tổng giám đốc Becamex IJC - lại quàng sự liên đới vào cho Công ty KO với nội dung như sau: "Tuy nhiên, trong quá trình thụ lý hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản gắn liền với đất của quý khách hàng nhận chuyển nhượng từ Công ty KO đang bị tạm ngưng, theo công văn hoàn trả hồ sơ của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương ngày 26-9-2022. Hiện tại, Becamex IJC đang phối hợp với Công ty KO để giải trình các nội dung Cục Thuế yêu cầu" (!?).

Được biết, đây là công ty con của Tổng Công ty Becamex. Hiện nhiều khách hàng lại chờ đợi để xem CĐT có tiếp tục "thất hứa" như những lần trước hay không?

Bình luận (0)

Lên đầu trang