Vụ chủ đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết kêu cứu:

Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo khẩn

Thứ Năm, 22/09/2022 14:13

|

(CATP) Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng đang trong quá trình triển khai xây dựng đã phải tạm hoãn thi công do một số người dân vào khu vực công trình cắm cọc, xây tường rào. Sự việc xảy ra liên tiếp và tái diễn trong nhiều năm liền, khiến chủ đầu tư phải viết đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng. Đâu là nguyên nhân của vụ việc?

Dự án bị cản trở thi công

Công ty TNHH Đại Thanh Quang (trụ sở tại TPHCM), đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, về vụ việc lấn chiếm quyền sử dụng đất có tổ chức của một nhóm người, xảy ra tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết. Theo đó, Công ty TNHH Đại Thanh Quang (viết tắt là Cty Đại Thanh Quang) được UBND tỉnh Bình Thuận giao thuê đất theo Quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24-3-2005 và Quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30-5-2005.

Ngày 17-9-2007, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã ký Hợp đồng thuê đất số 157/HĐTĐ cho Công ty thuê 43,6 hecta tại xã Tiến Thành, tỉnh Bình Thuận trả tiền thuê đất hàng năm. Cũng trong năm 2007, UBND tỉnh Bình Thuận đã cấp 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty với tổng diện tích là 436.676 m², mục đích để thi công, triển khai thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết, tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết.

Ngày 25-7-2022, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1586/QĐ-UBND cho dự án Du lịch biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết tại xã Tiến Thành, TP.Phan Thiết của công ty.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần phải tạm dừng thi công do bị người dân vào xây tường rào.

Công ty Đại Thanh Quang cho rằng ông T. dùng cả xe máy ủi để san lấp, bao chiếm đất?

Trong đơn kêu cứu, chủ đầu tư dự án cho biết, vụ việc người dân vào xây tường, bao chiếm đất trong khu vực dự án đã xảy ra liên tiếp và tái diễn nhiều lần, xuyên suốt từ tháng 9-2021 cho đến nay, do một nhóm người thực hiện, đứng đầu là ông N.V.T.

Theo đó, vào khoảng đầu tháng 9-2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, địa phương đang thực hiện việc giãn cách xã hội, ông N.V.T (tên thường gọi là bảy T.) cùng với một nhóm khoảng 9 đến 10 người sử dụng phương tiện xe cơ giới, máy ủi, máy khoan giếng, máy trộn bê-tông và vật tư, đến xây dựng lán trại, tường rào bao quanh khu đất với diện tích khoảng 2 hecta trên phần đất mà công ty đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp GCNQSDĐ và giao thuê. Công ty đã nhiều lần gửi đơn, thư, văn bản đến các cơ quan chức năng để phản ánh, nhờ can thiệp, xử lý. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Người xây hàng rào và cơ quan chức năng nói gì?

Để giải quyết vấn đề xảy ra tại dự án, UBND xã Tiến Thành (TP.Phan Thiết), đã tổ chức buổi hòa giải vào chiều 07-6-2022, do ông Nguyễn Ngọc Trường (Chủ tịch UBND xã) làm chủ trì. Tại đây, ông Vũ Ngọc Tuệ - Phó giám đốc Công ty Đại Thanh Quang đã trình bày về phần đất mà ông N.V.T cùng một số người dân xây dựng tường rào.

Theo đó, phần đất này nằm trong ranh dự án đã được UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi và cho Công ty thuê đất để xây dựng khu du lịch. Đại diện công ty đề nghị chính quyền địa phương giải quyết và yêu cầu ông N.V.T trả lại đất cho công ty. Nếu ông N.V.T chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí và diện tích đất đang tác động, công ty sẽ đền bù. Trong thời gian giải quyết vụ việc, công ty đề nghị ông N.V.T chấm dứt việc xây dựng công trình trên vị trí đất mà công ty đã được giao đất, tháo dỡ các công trình đã xây dựng.

Trình bày nguyên nhân xây dựng tường rào, ông N.V.T cho biết: Vào năm 2004 có nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Huệ một thửa đất trồng cây lâu năm có diện tích 17.539m² tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành. Nguồn gốc đất do ông Cam khai hoang sử dụng. Năm 2004, bà Huệ nhận chuyển nhượng lại từ ông Cam và đã được UBND xã Tiến Thành xác nhận. Tại thời điểm sang nhượng đất giữa ông N.V.T và bà Huệ, mảnh đất này chưa có GCNQSDĐ nên hai bên có viết giấy mua bán tay.

Ông T. và nhiều người xây tường bao mà theo Công ty Đại Thanh Quang đã bị "chiếm" hơn 2 hecta đất trong dự án

Ông N.V.T cũng cho biết: Thửa đất có ranh giới ổn định, các hộ giáp ranh cũng đã xây dựng hàng rào và sử dụng ổn định. Tại thời điểm hiện nay vị trí đất tôi xây dựng vòng thành và các công trình phụ thì bên công ty chưa thực hiện việc thỏa thuận, đền bù với tôi theo quy định pháp luật, trong khi quyền sử dụng đất của tôi có nguồn gốc rõ ràng. Hiện nay, công ty cho biết dự án đã được cấp GCNQSDĐ. Tôi đề nghị công ty cung cấp các giấy tờ hoặc GCNQSDĐ đã cấp (nếu có) có liên quan đến dự án, cung cấp các giấy tờ có liên quan đến việc đền bù hay thu hồi. Tôi đề nghị cơ quan chức năng kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án vì chưa thực hiện đền bù giải tỏa theo quy định...".

Cũng tại buổi hòa giải này, Hội đồng hòa giải xã Tiến Thành cho biết: UBND xã đã phối hợp Chi nhánh VPĐKĐĐ Phan Thiết, thôn Tiến Bình, Công ty Đại Thanh Quang và ông N.V.T để đo đạc lại hiện trạng vị trí đất ông N.V.T tác động với diện tích 22.060,7m². Qua rà soát sơ bộ, vị trí đất ông N.V.T xây dựng vòng thành và công trình nằm trong Quyết định 672/QĐ-UBND ngày 24-3-2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi và cho công ty thuê đất để xây dựng khu du lịch tại xã Tiến Thành.

Cũng tại biên bản hòa giải, UBND xã Tiến Thành nêu: "Việc ông T. tác động và xây dựng các công trình trên đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là chưa đúng quy định pháp luật. Do đó yêu cầu ông T. tháo dỡ các công trình đã xây dựng".

Để giải quyết dứt điểm sự việc, ngày 16-9-2022, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản số 4180/VP-KGVXNV với nội dung: "Giao UBND TP.Phan Thiết xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa, xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với hành vi vi phạm pháp luật tại khu vực dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết; không để tồn đọng kéo dài, phát sinh tình trạng mất an ninh trật tự. Kết quả giải quyết báo cáo UBND tỉnh trong tháng 9-2022. Công ty TNHH Đại Thanh Quang chủ động có biện pháp quản lý diện tích đất đã được UBND tỉnh cho thuê, chủ động thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã được điều chỉnh tại Quyết định số 1586/QĐ-UBND ngày 25-7-2022".

Bình luận (0)

Lên đầu trang