Vụ Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tỉnh Lâm Đồng nên xử lý nghiêm minh

Thứ Sáu, 18/03/2022 10:03

|

(CATP) Bài viết "Những sai phạm xây dựng tại dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen có điểm tương đồng như tại dự án trên núi Chín Khúc" (Báo CATP số ra ngày 12-3-2022) đã nhận được sự quan tâm của độc giả, đặc biệt là tình tiết Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen (Công ty Hoa Sen) xây dựng trái phép trên thửa đất của người khác.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, việc tranh chấp đất giữa Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen và bà Nguyễn Thị Tương là quan hệ dân sự, không thuộc quyền xem xét giải quyết của cơ quan hành chính. Để rộng đường dư luận, Báo CATP xin lược đăng trả lời của cơ quan chức năng xung quanh việc dự án xây dựng sai phép, không phép tràn lan này và thực chất việc hoán đổi đất giữa hai bên.

Im lặng là bao che!

Ông Nông Minh Đức - đại diện ủy quyền của bà Nguyễn Thị Tương cho biết, liên quan đến vụ việc, ngày 19-7-2021, UBND thị trấn Đạ Mri có văn bản số 305/UBND có nội dung ghi rõ sự việc vi phạm hành chính về đất đai và xây dựng của Công ty Hoa Sen trên thửa đất số 200 như sau:

"Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và kết quả đo đạc cho thấy, đơn vị thi công của công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen đã tác động san gạt mặt bằng và xây dựng công trình trên diện tích đất là 4.249m2 thuộc một phần thửa đất số 200, tờ bản đồ số 12, bộ bản đồ địa chính thị trấn Đạ Mri đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC308743 vào sổ cấp giấy số CS01497 cho bà Nguyễn Thị Tương.

Hiện trạng trên diện tích đất, đơn vị thi công của công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen đang tiến hành xây dựng công trình tại 3 vị trí, cụ thể: công trình 1 với diện tích 369m2, công trình 2 với diện tích 158m2, công trình 3 với diện tích 155m2.

Những công trình xây bên trong dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen (ảnh CTV)

"Từ kết quả xác minh hiện trạng sử dụng đất, đối chiếu hồ sơ địa chính cho thấy việc Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen tiến hành san gạt mặt bằng xây dựng công trình trên diện tích là 4.249m2 thuộc một phần thửa đất số 200, tờ bản đồ số 12, bộ bản đồ địa chính thị trấn Đạ Mri đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC308743 vào sổ cấp giấy số CS01497 cho bà Nguyễn Thị Tương, mà chưa thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất và lập các thủ tục về đất đai theo qui định (hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa 200, TBĐ số 12 vẫn đứng tên bà Nguyễn Thị Tương - PV) là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai và Nghị định số 139/2017NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đầu tư xây dựng".

Tuy nhiên, theo ông Đức, việc chính quyền địa phương không ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu Công ty Hoa Sen tháo dỡ những công trình không phép là chưa làm tròn chức trách của mình. Bởi lẽ, quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Tương được pháp luật bảo hộ và bản thân bà Tương chỉ yêu cầu cơ quan quản lý hành chính Nhà nước thực hiện xử lý vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xảy ra trên thửa đất số 200 để bảo vệ khách thể chính các cơ quan hành chính Nhà nước, đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai và xây dựng phải được tuân thủ bình đẳng trong phạm vi quản lý hành chính của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đây là quyền hạn và trách nhiệm của UBND tỉnh Lâm Đồng cần phải thực thi khi phát hiện có vi phạm trên địa giới quản lý hành chính của mình, nhưng địa phương này bằng việc ban hành văn bản số 7545 có nội dung: "Thu hồi Văn bản số 5989/UBND-TD ngày 20-8-2021; Văn bản số 7234/UBND-TD ngày 12-10-2021 của UBND tỉnh về việc xử lý đơn của bà Nguyễn Thị Tương và chỉ đạo "Việc tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen với bà Nguyễn Thị Tương, đề nghị các bên thỏa thuận giải quyết; nếu không thỏa thuận được thì khởi kiện tại Tòa án nhân dân để được xem xét giải quyết theo quy định. Sau khi có kết quả giải quyết của TAND, cơ quan hành chính Nhà nước sẽ xem xét chỉ đạo xử lý các nội dung có liên quan theo quy định" là chưa thực hiện đúng quyền hạn và trách nhiệm của mình.

Bởi lẽ, vi phạm của Công ty Hoa Sen đã được UBND thị trấn Đạ Mri xác định rõ "là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai và Nghị định số 139/2017NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đầu tư xây dựng".

Theo UBND thị trấn Đạ Mri: "Kết quả làm việc với đại diện Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen cho biết, việc san gạt mặt bằng và thi công công trình trên diện tích thửa đất 200, tờ bản đồ địa chính 12 thị trấn Đạ Mri là thi công trên phần đất mà trước đây ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Công ty TNHH tập đoàn Hoa Sen - thỏa thuận hoán đổi diện tích đất với bà Nguyễn Thị Tương... Qua làm việc, đại diện Công ty TNHH tập đoàn đầu tư Hoa Sen không cung cấp được giấy tờ thỏa thuận hoán đổi đất và cho biết, việc thỏa thuận hoán đổi bằng miệng chưa thông qua cơ quan Nhà nước".

Trước đó, ngày 27-3-2021, kiểm tra thực địa thửa đất số 200, UBND thị trấn Đạ Mri đã lập biên bản và ban hành văn bản số 220 ngày 28-5-2021 yêu cầu Công ty Hoa Sen ngưng tác động và thi công công trình trên thửa đất này.

Khu đất trong khung hình chữ nhật thuộc đất của bà Tương, nhưng chủ đầu tư xây lên nhiều công trình. Ảnh: CTV

Cần xử lý nghiêm minh theo pháp luật

Về vụ việc đổi đất này, theo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ Quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã cho thấy như sau: "Việc thỏa thuận đổi đất giữa ông Lê Phước Vũ và bà Nguyễn Thị Tương cũng như việc Công ty Hoa Sen hỗ trợ, tài trợ khoản kinh phí khoảng 4 tỷ đồng cho chùa Dược Sư sau khi có thỏa thuận đổi đất là có thật. Tuy nhiên thỏa thuận đổi đất không được lập thành văn bản ghi nhận, cũng không có tài liệu thể hiện khoản kinh phí Công ty Hoa Sen hỗ trợ, tài trợ cho chùa Dược Sư là cúng dường hay là kinh phí Công ty Hoa Sen chi trả cho chùa Dược Sư để thực hiện việc đổi đất. Bà Nguyễn Thị Tương không thừa nhận khoản kinh phí công ty Hoa Sen hỗ trợ, tài trợ cho chùa có liên quan đến việc đổi đất. Vì vậy không đủ căn cứ kết luận bà Nguyễn Thị Tương đã lợi dụng việc đổi đất để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty Hoa Sen...

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác định tranh chấp giữa Công ty Hoa Sen và bà Nguyễn Thị Tương (đại diện chùa Dược Sư) là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền của TAND huyện Đạ Huoai". Ngày 14-10-2021, Cơ quan CSĐT Công an Lâm Đồng đã có thông báo số 1650/TB-VPCQCSĐT với nội dung thông báo cho biết Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự được phản ánh theo đơn tố giác của Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen. Quyết định của Cơ quan CSĐT công an tỉnh Lâm Đồng đã được Viện KSND cùng cấp ra thông báo số 323/TB-VKS thống nhất với Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an tỉnh Lâm Đồng.

Như vậy có thể thấy rằng, Công ty TNHH tập đoàn Hoa Sen chẳng có "mảnh giấy lận lưng" để chứng minh họ có quyền xây dựng trên đất của bà Tương. Trong vụ việc này, các cơ quan quản lý của tỉnh Lâm Đồng cần phải quyết liệt, minh bạch trong việc xử lý các sai phạm tại dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen.

Hiện nay giấy chứng nhận đầu tư là Dự án quản lý bảo vệ rừng, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái B'Nom Lu Mu - có tổng vốn đầu tư gần 590 tỉ đồng. Dự án có tổng diện tích mặt đất - mặt nước hơn 567ha. Trong đó, diện tích khu vực 1 gần 428ha gồm đất có rừng hơn 361ha và đất nông nghiệp hơn 66ha, nhưng hiện nay việc chủ đầu tư xây dựng tràn lan và việc xử lý còn chưa rõ ràng, các công trình vi phạm xây dựng không phép, trái phép chưa bị chính quyền địa phương áp dụng các biện pháp khắc phục, cưỡng chế tháo dỡ sẽ khiến cho công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương sau này sẽ gặp khó khăn. Bởi lẽ, người dân sẽ nảy sinh tâm lý so bì khi cho rằng... "con voi còn có thể chui lọt lỗ kim" (?!).

Bình luận (0)

Lên đầu trang