Quận 10, TPHCM:

Gần 2 năm chưa xử lý xong vụ chiếm dụng trái phép

Thứ Tư, 16/03/2022 10:38  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, Báo Công an TPHCM nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Minh (SN1961, ngụ số B3 Bửu Long, P15, Q10, TPHCM) về việc UBND P.15, Q10 đã chậm trễ, không giải quyết rốt ráo việc chiếm dụng khoảng sân chung, đồng thời cũng là phần đất thông hành địa dịch tại khu nhà tập thể có hiện trạng 1 trệt, một lầu, (đường Bửu Long, cư xá Bắc Hải, P15, Q10).

Theo đó, hiện nay ông Minh đang là chủ hợp pháp của căn nhà số B3- B7-B7A (vốn là 3 căn nhà chung cư đã được ông mua hóa giá của Nhà nước). Bên cạnh nhà ông là căn nhà B4 thuộc sở hữu của ông Nguyễn Xuân Sáu (SN 1970) và bà Nguyễn Thị Diệu Huyền (SN 1977, cùng ngụ TP Hà Nội) làm chủ sở hữu.

Do hiện trạng cũ của căn nhà là một căn nhà tập thể một trệt một lầu nên giữa nhà B3 và B4 từ trước đến nay có hiện trạng là một khoảng thông hành địa dịch là lối đi chung và cầu thang sử dụng chung cho các căn hộ trên tầng 1 là các căn B7, B7A (hiện đã thuộc sở hữu của ông Minh) và B8, B8A (hiện cũng đã thuộc sở hữu của ông Sáu, bà Huyền).

Hiện trạng lối đi chung và phần thông hành địa dịch trên từ trước tới nay vẫn nguyên vẹn và đồng hồ nước của gia đình ông Minh vẫn nằm tại khu vực sảnh chung dưới chân cầu thang của chung cư.

Tuy nhiên, ngày 16-5-2020, chủ hộ B4-B8-B8A cho dựng các cột sắt, lợp mái tôn chiếm dụng toàn bộ phần lối đi vào cầu thang và phần đất thuộc quyền sở hữu Nhà nước.

Phát hiện vụ việc xây dựng trái phép, người nhà gia đình ông Minh đã báo cáo cán bộ địa chính P15, Q10 nhưng UBND phường đã không có động thái gì. Ngày 18-5-2020, người nhà gia đình ông Minh tiếp tục làm đơn gửi UBND phường, và lúc này việc xây dựng bất hợp pháp trên phần đất sử dụng chung đã hoàn thành.

Đáng ngại hơn là chủ căn hộ B4- B8- B8A đã không cho nhân viên ghi đồng hồ nước tiếp cận đồng hồ nước để ghi lượng nước tiêu thụ. Ông Minh sau đó tiếp tục gửi đơn khiếu nhưng sự việc kéo dài đến nay đã gần hai năm, đã có ý kiến chỉ đạo từ cấp quận, giao cho UBND P15 xử lý nhưng chẳng hiểu sao cứ về đến cấp phường là vụ việc cứ rơi vào im lặng?

Việc nhóm thợ của ông Sáu dựng khung thép, mái tôn trái phép đã được báo cáo ngay nhưng UBND P15, Q10 vẫn để xây dựng hoàn thành

Nhằm tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo CATP đã gặp gỡ ông Nguyễn Văn Sáu và bà Nguyễn Thị Diệu Huyền. Tại buổi làm việc, ông Sáu cho rằng đã mua hết 2 căn hộ tập thể trên lầu 1 là các căn B8 và B8A, do đó phần đất thông hành địa dịch và cầu thang chung mặc nhiên thuộc quyền sử dụng của gia đình nên ông có quyền rào lại. Chính ông cho người dựng khung sắt mái tôn hết phần đất phía trước lối dẫn lên cầu thang là để bảo vệ tài sản, đề phòng kẻ gian tiếp cận các căn hộ B8 và B8A.

Đồng thời ông cho rằng vào năm 2014, khi ông Minh cải tạo lại các căn hộ tập thể thành hiện trạng một trệt ba lầu, một tầng hầm như hiện nay đã bít lối đi dẫn ra hành lang là tự từ bỏ quyền sử dụng lối đi chung này? Ông Sáu cũng thừa nhận đã không cho nhân viên ghi nước tiếp xúc đồng hồ nước của gia đình ông Minh.

Theo những tài liệu mà ông Sáu cung cấp, chúng tôi nhận thấy vợ chồng ông Sáu được cấp GCNQSDĐ (sổ hồng) đối với căn hộ B4 Bửu Long vào tháng 4-2013. Vào tháng 4-2018 vợ chồng ông tiếp tục nhận chuyển nhượng căn hộ B8A tại tầng 1 khu căn hộ Bửu Long. Ngày 12-5-2020 vợ chồng ông Sáu tiếp tục nhận chuyển nhượng căn hộ B8 Bửu Long và được Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Q10 cấp sổ hồng vào ngày 15-5-2020.

Như vậy có thể thấy rằng, ngay khi hoàn tất việc mua nốt căn hộ B8, ông Sáu đã tiến hành chiếm dụng luôn phần đất thông hành địa dịch chung và lối đi dẫn vào cầu thang vốn là đất vẫn đang thuộc sở hữu của Nhà nước, là nguyên nhân phát sinh tranh chấp.

Phần đất thông hành địa dịch chung và lối đi dẫn vào cầu thang vốn là đất thuộc sở hữu của Nhà nước

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Cao Phúc Thanh - cán bộ địa chính P15, Q10 cũng thừa nhận việc xây dựng của gia đình ông Sáu là xây dựng trái phép, chiếm dụng phần đất vẫn đang thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và cho biết UBND P15 đang chuẩn bị hồ sơ, mời các bên làm việc vào ngày 7-3-2022. Tuy nhiên, ông Minh cho biết cho đến nay ông vẫn chưa nhận được giấy mời làm việc.

Được biết, để giải quyết vụ việc trên, vào ngày 10-3-2022, UBND Q10 đã có công văn yêu cầu UBND P15 phải phối hợp với các đơn vị có liên quan như trật tự xây dựng, thanh tra xây dựng kiểm tra hiện trạng, giải quyết và chậm nhất phải báo cáo về UBND Q10 trước ngày 22-3-2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang