TP.HCM: Cấp ủy phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xây dựng trái phép

Thứ Tư, 31/07/2019 09:11  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 30-7, UBND TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến “Xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP”.

Tham dự có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP; ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBNDTP; bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐNDTP, cùng đại diện các sở, ban, ngành và UBND 24 quận, huyện.

KIẾN NGHỊ KHÔNG CẤP ĐIỆN, NƯỚC CHO CÔNG TRÌNH VI PHẠM

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Trần Kiên - Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng với tổng số 6.825 công trình. Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn TP do quy định của pháp luật như Luật Xây dựng năm 2014 không quy định các biện pháp ngưng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm TTXD. Điều này gây khó khăn trong việc ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm còn nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến thẩm quyền tổ chức cưỡng chế, kinh phí cưỡng chế, lực lượng thực hiện công tác cưỡng chế.

Để lập lại TTXD trên địa bàn TP, các đại biểu nêu ra nhiều kiến nghị, giải pháp mang tính đồng bộ cho việc thực hiện vấn đề này. Bà Đỗ Thị Lâm Tuyền - Phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBNDTP đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp điện, nước đối với công trình vi phạm TTXD.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng xu hướng xây dựng không phép đang có chiều hướng tăng nhưng có thể khắc phục được nếu cả hệ thống chính trị vào cuộc. Do đó, cần phải tìm quy luật tồn tại của xây dựng không phép, sai phép để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Bí thư Thành ủy yêu cầu những công trình đã xây dựng trái phép, không phép mà đang tồn tại cần có hướng xử lý. Từ nay trở đi, xây dựng không phép, trái phép phải được phát hiện xử lý ngay, không để kéo dài với phương châm thông qua người dân, lực lượng chuyên trách và thông qua cơ chế phối hợp.

Đồng thời, phải có hướng dẫn, cơ chế để có nhiều nhà ở cho người dân có nhu cầu; xử lý nghiêm lực lượng xây dựng môi giới trái phép. Mặt khác, cán bộ, công chức, đảng viên phải làm đúng chức trách và nếu làm sai phải bị xử lý.

Ở một góc độ khác, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND quận 9, đề xuất TP có giải pháp xử lý nghiêm minh ngay từ đầu đối với các công trình vi phạm xây dựng, khi mới san lấp, đổ nền, tránh để cưỡng chế tháo dỡ khi đã xây xong. Việc này không chỉ là đấu tranh, phòng ngừa ngay từ đầu mà còn để củng cố hồ sơ ngay từ đầu, làm cơ sở xử lý hình sự đối với các đầu nậu cố tình vi phạm.

Ông Trần Phú Lữ - Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đề xuất UBNDTP chấp thuận chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở riêng lẻ, cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với người dân có nhà, đất hợp pháp tại các khu vực quy hoạch chức năng đất dân cư xây dựng mới khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có kế hoạch sử dụng đất.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, kiến nghị TP cần định hướng về mặt dân số và phân bổ kế hoạch sử dụng đất cả một quá trình dài, chu kỳ với những huyện còn diện tích đất nông nghiệp để huyện có quy hoạch cụ thể nhằm tránh tình trạng xây dựng không phép, trái phép.

XỬ LÝ HÌNH SỰ CÁC ĐẦU NẬU XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đề nghị UBND các huyện - quận, xã - phường - thị trấn tập trung chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá tình hình xây dựng trên địa bàn và chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu trong việc để xảy ra các sai phạm về xây dựng không phép, sai phép, không đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Rà soát và kiên quyết tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD. Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, tiên tiến vào hoạt động kiểm tra, phát hiện các hành vi vi phạm TTXD trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

Sở Nội vụ khẩn trương thẩm định và trình UBNDTP về Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện, thực hiện ngay trong tháng 8-2019. Sở Tài chính khẩn trương có hướng dẫn cho UBND quận, huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về kinh phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD.

Công an TP khẩn trương xác minh, xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm nhiều lần, mức độ vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt là các đối tượng đầu nậu, đầu cơ, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, tự ý phân lô bán nền để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến quy hoạch chung, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Xây dựng hướng dẫn hoặc trình tự để tiến hành xử lý hình sự đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai để bổ sung vào nội dung của Đề án tổng thể.

Sở Xây dựng tham mưu UBNDTP ban hành văn bản thay thế quy chế phối hợp quản lý TTXD trên địa bàn TP trên cơ sở phân cấp mạnh hơn cho Đội Thanh tra địa bàn 24 quận, huyện theo hướng tiếp cận dần đến mô hình hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc UBND quận, huyện quản lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang