SCMP:

Trung Quốc có khả năng điều tàu nghiên cứu tầm xa Đại Dương xuống Biển Đông

Thứ Bảy, 27/07/2019 23:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-7, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin chính quyền Trung Quốc có khả năng sẽ điều tàu nghiên cứu hải dương tầm xa mới của họ có tên Đại Dương xuống các khu vực đang tranh chấp trên Biển Đông để hoạt động, lấy danh nghĩa “nghiên cứu khoa học”.

Theo đó, tàu Đại Dương thám hiểm hải dương này được nhận định là “mở ra một kỷ nguyên mới” cho hoạt động thám hiểm vùng nước của Bắc Kinh. Tuy nhiên việc điều tàu xuống Biển Đông được các chuyên gia nghiên cứu quốc tế nhận định là hồi chuông cảnh báo đến khu vực về tham vọng của Bắc Kinh muốn khẳng định và độc chiếm phi pháp vùng biển này.

Tàu Đại Dương theo đó có khả năng tiến hành các hoạt động thám hiểm ở khu vực tầng biển sâu với tầm hoạt động khoảng 14.000 hải lý, tốc độ tối đa 16 hải lý/giờ.

Bộ Tài nguyên Môi trường Trung Quốc – chủ sở hữu con tàu này cho biết tàu Đại Dương sẽ giúp “duy trì lợi ích quốc gia trong khu vực biển quốc tế”.

Tàu thám hiểm Đại Dương của Trung Quốc - Ảnh: CCTV

SCMP dẫn lời Collin Koh – một nghiên cứu sinh đến từ trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang – Singapore nhận định nếu con tàu này được điều đến Biển Đông, nó sẽ góp phần tăng cường sự hiện diện của Bắc Kinh trong khu vực.

Tuy nhiên âm mưu phía sau còn thâm hiểm hơn. Koh nhận định con tàu được trang bị các thiết bị và phòng thí nghiệm hiện đại bên trong khi điều đến Biển Đông, nó sẽ giúp Trung Quốc thu thập thông tin và dữ liệu hàng hải, để gia tăng hiểu biết về vùng biển này nhằm tối ưu hoá các hoạt động dân sự và quân sự của họ trong khu vực nước này tuyên bố chủ quyền trái phép.

Thiết bị nghiên cứu đại dương được trang bị bên trên con tàu - Ảnh: CCTV
Bên trong một phòng điều khiển của con tàu - Ảnh: CCTV

Bình luận (0)

Lên đầu trang