Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc nói Mỹ "gây mất ổn định toàn cầu"

Thứ Tư, 24/07/2019 18:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-7, Reuters đưa tin Bộ quốc phòng Trung Quốc đã phát đi cảnh báo rằng họ sẵn sàng cho một cuộc chiến nếu có động thái nào hướng đến việc Đài Loan tuyên bố độc lập.

Bộ này cũng cáo buộc Mỹ là nhân tố phá hoại sự ổn định trên toàn cầu, đồng thời lên án việc Washington mới đây bán gói vũ khí cho Đài Bắc.

Theo đó, Bắc Kinh đã công bố sách trắng quốc phòng, lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây. Trong đó nêu các quan ngại chiến lược về quân sự. Trung Quốc qua đó cũng cho biết sẽ thực hiện các nỗ lực để tái thống nhất Đài Loan trong hoà bình.

Phát ngôn viên Wu Quian của Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, chúng tôi phải nhấn mạnh rằng việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan sẽ là một điểm chết. Nếu có ai dám chia tách Đài Loan với Đại lục, quân đội sẵn sàng chiến tranh để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ”.

Hiện nay Mỹ đang là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan, hòn đảo vốn được Trung Quốc xem là một phần lãnh thổ.

Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng, cáo buộc Mỹ gây bất ổn toàn cầu - Ảnh: AAP

Đáp lại các tuyên bố trên, phía Đài Loan lên án: Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh từ bỏ các hành vi phi lý, độc hại như sử dụng vũ lực, cải thiện quan hệ hai bờ eo biển và xử lý các vấn đề bao gồm cả Hồng Kông một cách hợp lý, để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm trong khu vực.

Sách Trắng cáo buộc Mỹ đã kích động sự cạnh tranh giữa các nước lớn làm gia tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng, đồng thời làm suy yếu sự ổn định toàn cầu.

Bắc Kinh cho biết sẽ tiếp tục duy trì chi tiêu quốc phòng vừa phải và ổn định, nhưng đây vẫn là “mức thấp” so với các nước lớn khác – Bộ này cho biết. Đồng thời Bắc Kinh thừa nhận “Vẫn còn có khoảng cách giữa chi tiêu quốc phòng và các yêu cầu cấp thiết để bảo vệ chủ quyền, an ninh và phát triển lợi ích quốc gia". 

Nói về các báo cáo gần đây rằng Trung Quốc bí mật hợp tác với Campuchia để xây quân cảng ở Vịnh Thái Lan, người phát ngôn Bộ quốc phòng nước này cho rằng: Thông tin trên là không phù hợp với thực tế.

“Trung Quốc và Campuchia đã có một tiến trình lịch sử lâu dài tiến hành các hoạt động trao đổi và hợp tác tích cực thông qua các hoạt động tập trận quân sự, huấn luyện binh sĩ và hợp tác hậu cần. Những cách thức hợp tác trên không nhắm vào bất kỳ bên thứ ba nào”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang