Nước Anh có tân thủ tướng, Brexit nguy cơ bế tắc

Thứ Ba, 23/07/2019 22:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, Reuters đưa tin Cựu ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã chính thức trở thành thủ tướng của nước này, thay thế bà Theresa May sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo của đảng Bảo Thủ.

Là một người có quan điểm cứng rắn về vấn đề đưa nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) – còn gọi là Brexit, Johnson cho biết ông nhất quyết “chốt sổ” Brexit vào cuối tháng 10. Nếu Anh không đạt được thoả thuận với EU vụ Brexit vào thời điểm trên, London sẵn sàng rời đi mà không có thoả thuận nào.

Ngày mai 24-7, mà May sẽ chính thức rời chức vụ thủ tướng Anh.

Chỉ trong nửa giờ sau khi nghe tin Johnson chiến thắng, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter của ông thông điệp chúc mừng tân thủ tướng Anh. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng đây là “điều tuyệt vời”.

Tân thủ tướng Anh - Boris Johnson - Ảnh: Reuters

Trước đó Johnson đã từ chức Ngoại trưởng trong chính quyền bà May vì cho rằng bà nhân nhượng nhiều điều khoản trong đàm phán với EU về vấn đề Brexit.

Một tương lai “hậu Brexit” đang mông lung treo trên đầu dân Anh khi nếu không có thoả thuận hậu Brexit, có nguy cơ Anh sẽ bị cô lập khi không còn được hưởng các đặc quyền kinh tế mà một thành viên EU có được để tham gia vào thị trường chung Châu Âu.

Đường “biên giới cứng” sẽ được dựng lên giữa Anh với các nước EU còn lại. Đồng bảng Anh có nguy cơ mất giá. Hay thậm chí London mất sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và mất đi vị thế trung tâm tài chính toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang