Kim Jong Un thị sát xưởng đóng tàu ngầm, gây quan ngại về phát triển tên lửa

Thứ Ba, 23/07/2019 17:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này – ông Kim Jong Un đã đến thị sát tiến độ đóng 1 chiếc tàu ngầm kích cỡ lớn.

Động thái này làm dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Theo KCNA, ông Kim đã kiểm tra hệ thống dữ liệu chiến thuật và hoạt động cũng như hệ thống vũ khí của con tàu, vốn đang được chế tạo “dưới sự đốc thúc đặc biệt của Kim” – hãng thông tấn này cho biết.

Tàu ngầm này được cho sẽ hoạt động ở khu vực vùng biển phía đông của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm, ông Kim nhấn mạnh: “Năng lực hoạt động của tàu ngầm là thành phần quan trọng trong hệ thống quốc phòng của chúng ta, giới hạn với đường biển kéo dài ở phía đông và phía tây”.

KCNA không tiết lộ hệ thống vũ khí trên tàu ngầm này, địa điểm cũng như việc ông Kim đi thị sát diễn ra vào lúc nào.

Ông Kim Jong Un trong chuyến thị sát xưởng đóng tàu ngầm - Ảnh: KCNA

Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm lớn, tuy nhiên hiện nay chỉ có một chiếc trong đó được biết là có khả năng mang tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia phân tích quân sự cho biết dựa vào kích cỡ của tàu ngầm mới vừa được tiết lộ, nó dường như được thiết kế để có khả năng mang được tên lửa.

Reuters dẫn lời Ankit Panda– một nghiên cứu sinh cấp cao ở Liên đoàn các nhà khoa hoạc Mỹ nhận định: “Chúng ta có thể thấy rõ ràng đây là một chiếc tàu ngầm lớn – lớn hơn chiếc tàu ngầm chúng ta đã biết của họ từ năm 2014. Chúng ta có thể tìm thấy thông điệp chính trị tại đây: Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2-2018 khi cuộc diễu binh quân sự diễn ra, ông Kim đi thanh tra một hệ thống quân sự rõ ràng được thiết kế để mang và phóng vũ khí hạt nhân”.

KCNA không nói rõ cuộc thanh tra diễn ra khi nào, ở đâu - Ảnh: KCNA

Ông Kim từng nhiều lần nói rằng ông đang dần mất kiên nhẫn với Mỹ vì bế tắc trên bàn đàm phán hạt nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang