Trung Quốc vi phạm, còn thách thức luật pháp quốc tế

Thứ Hai, 22/07/2019 17:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-7, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích lại việc Mỹ lên án các hành vi mang tính chất gây hấn gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại về các báo cáo gần đây cho thấy Trung Quốc điều tàu gây hấn với các hoạt động thăm dò, khai thác dầu, khí ở khu vực bãi Tư Chính, phía nam Biển Đông, thuộc chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hôm 20-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo nhấn mạnh Trung Quốc đã nhiều lần lặp lại các hành động khiêu khích trên Biển Đông nhắm vào hoạt động khai thác dầu, khí của các nước láng giềng, đe doạ an ninh năng lượng trong khu vực.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton viết trên Twitter rằng các hành vi mang tính chất “bắt nạt” của Trung Quốc đối với các nước láng giềng Đông Nam Á đe doạ hoà bình và ổn định trong khu vực.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng chỉ trích ngược lại các phát ngôn của Bolton và Pompeo (Ngoại trưởng Mỹ) là “vô căn cứ”, đồng thời tố ngược Mỹ và các lực lượng khác bên ngoài khu vực đang cố tình can thiệp, gây bất ổn trên Biển Đông.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - Bolton đã chỉ trích hành vi gây hấn của Trung Quốc tại bãi Tư Chính (Việt Nam) những tuần gần đây - Ảnh: Reuters

Bất chấp thực tế các tàu Trung Quốc liên tiếp xuất hiện, xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam những ngày qua tại khu vực bãi Tư Chính, ông Sảng ngang ngược tuyên bố các phát ngôn chỉ trích của Mỹ là “Vu khống chống lại Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á”.

Ông Sảng còn tố ngược: “Chúng tôi thúc giục Mỹ ngưng những hành vi vô trách nhiệm và tôn trọng những nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN để giải quyết những bất đồng khác biệt thông qua đối thoại và làm việc cùng nhau vì hoà bình và ổn định trên Biển Đông”.

Những tuyên bố “dạy đời” này bất chấp thực tế đang diễn ra của Bắc Kinh trên Biển Đông vẫn thường hay thấy từ trước đến nay. Mấy tuần qua, Trung Quốc cử tàu đến bãi Tư Chính, phía nam Biển Đông nơi thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để gây hấn quanh các dàn khoan dầu của nước ta tại đây.

Vị trí tàu Hải dương Địa chất của Trung Quốc di chuyển ở bãi Tư Chính thuộc Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam những ngày qua - Ảnh: Ryan Martinson

Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút các tàu của họ ngay lập tức khỏi vùng biển này.

Vụ việc gây bất bình sâu sắc đối với cộng đồng quốc tế khi Trung Quốc vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế được quy định trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 mà Bắc Kinh đã ký. Bãi Tư Chính thuộc chủ quyền hoàn toàn của Việt Nam, không phải là vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Bắc Kinh muốn gây hấn để biến khu vực không có tranh chấp thành tranh chấp để phục vụ yêu sách đường 9 đoạn phi pháp của họ, vốn đã bị Toà trọng tài thường trực (PCA) tại La Haye bác bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang