Mỹ tuyên bố tiêu diệt một chiếc drone của Iran, Tehran bác bỏ

Thứ Sáu, 19/07/2019 13:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ thông báo một tàu của Hải quân nước này vừa “tiêu diệt” một thiết bị bay không người lái (drone) của Iran bay trên eo biển Hormuz sau khi thiết bị này đe doạ đến tàu qua lại bên dưới.

Tuy nhiên Iran ngay sau đó đã bác bỏ thông tin này, cho biết hiện họ chưa có bất kỳ thông tin nào về việc bị mất một chiếc drone.

Đây là động thái mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Vùng Vịnh sau khi Nhà Trắng tiết lộ chiếc drone trên đã bay phía trên cách tàu Mỹ USS Boxer 1km và “từ chối nhiều lần phía Mỹ kêu gọi dừng bay”.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump nói trong một sự kiện rằng: “Đây là hành động mới nhất trong chuỗi hành động khiêu khích và thù địch được Iran tiến hành trong thời gian qua chống lại tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế”.

Trump nhấn mạnh Mỹ có quyền hành động để bảo vệ nhân viên, cơ sở và lợi ích tại đây, Trump sau đó cho biết: “Chiếc drone đã bị tiêu diệt ngay lập tức”.

Tàu USS Boxer của Mỹ - Ảnh: Reuters

Mỹ thời gian qua liên tiếp cáo buộc Iran thực hiện chuỗi tấn công nhắm vào tàu qua lại eo biển Hormuz, khu vực biển chiến lược mà các tàu dầu phải đi qua để vận chuyển dầu khai thác hay thành phẩm từ khu vực Trung Đông đến khu vực Đông Bắc Á. Tehran nhiều lần bác bỏ các cáo buộc này.

Căng thẳng leo thang khi chính quyền Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế nước này từ tháng 5 năm ngoái. Trump muốn gây sức ép để buộc Tehran đàm phán lại thoả thuận với các điều khoản bao hàm cả chương trình tên lửa của nước này. Đồng thời muốn Iran ngưng hỗ trợ các nhóm phiến quân, gây ảnh hưởng trong khu vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang