Mỹ chuẩn bị điều quân sang Ả Rập Saudi giữa lúc căng thẳng với Iran

Thứ Năm, 18/07/2019 22:58  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-7, CNN đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đang củng cố mối quan hệ gây nhiều tranh cãi với Ả Rập Saudi bằng cách chuẩn bị cho việc điều hàng trăm binh sĩ Mỹ đến nước này giữa lúc căng thẳng với Iran diễn ra gay gắt.

Theo đó, một lượng quân khoảng 500 người được dự báo sẽ điều đến căn cứ không quân Hoàng tử Sultan ở Ả Rập Saudi. Căn cứ này toạ lạc ở khu vực sa mạc phía đông thủ đô Riyadh của Saudi, theo nguồn tin từ 2 quan chức quốc phòng giấu tên tiết lộ với CNN.

Trong khi đó, một nhóm binh sĩ Mỹ khác và các nhân viên hỗ trợ đã sẵn sàng để đến cứ điểm này nhằm tiến hành các bước chuẩn bị ban đầu cho việc thiết đặt hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ tại đây cũng như tham gia cải tạo đường băng và khu vực tác chiến của không quân.

Mỹ muốn điều quân đến sa mạc vì theo phân tích của họ tên lửa của Iran sẽ khó khăn hơn và tốn nhiều thời gian hơn để nhắm đến các mục tiêu nằm ở các khu vực xa xôi hẻo lánh.

Căn cứ không quân Hoàng tử Sultan ở Saudi nơi Mỹ triển khai quân - ảnh: Planet

Quyết định của chính quyền Trump diễn ra trong giai đoạn nhạy cảm khi quốc hội Mỹ lên án dính líu của thái tử Ả Rập Saudi liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Quốc hội nước này cũng đã ra nghị quyết cấm bán vũ khí cho Saudi để sử dụng trong cuộc chiến tại Yemen đối đầu với lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn vì cho rằng vũ khí có khả năng được sử dụng sai mục đích để nhắm vào dân thường.

Động thái điều quân sang Ả Rập Saudi cho thấy tình hình căng thẳng với Iran dâng lên nấc thang xung đột cao mới. Mỹ muốn qua đó củng cố liên minh trong khu vực và răn đe Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang