Mỹ tố Iran cho tàu vây hãm để bắt tàu chở dầu của Anh

Thứ Năm, 11/07/2019 13:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-7, Reuters đưa tin 3 tàu được tin của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tiến đến một tàu chở dầu của Anh trên Vùng Vịnh hôm 10-7, yêu cầu tàu này dừng lại gần khu vực vùng nước do Iran quản lý.

Tuy nhiên sau đó 5 tàu của Iran đã rút đi sau khi một tàu chiến Anh phát đi cảnh báo.

Thông tin này được các quan chức Mỹ tuồn ra, trong khi Bộ quốc phòng Anh chưa đưa ra bình luận.

Động thái này diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Lực lượng Hải quân của Hoàng Gia Anh bố ráp tàu chở dầu siêu tải trọng của Iran - Grace 1 ở Gibraltar và bắt giữ tàu dầu này với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt vì bán dầu cho Syria.

Hôm 10-7, tổng thống Iran - Hassan Rouhani cảnh báo rằng Anh có thể đối mặt với “những hậu quả” khi giữ tàu chở dầu của Iran.

Tàu của Hải quân Anh trên Vịnh Oman - Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các đồng minh gia tăng khi Washington tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran với chính sách “gây áp lực tối đa” buộc Iran ngưng can thiệp và mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Iran những ngày qua đã đáp trả bằng cách khởi động lại các hoạt động hạt nhân như làm giàu uranium vượt mức quy định của thoả thuận hạt nhân năm 2015.

Tháng trước, Iran cũng bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz đẩy căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang