Mỹ muốn Triều Tiên đóng băng chương trình hạt nhân ngay khi đàm phán

Thứ Tư, 10/07/2019 16:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ hy vọng sẽ thấy Bình Nhưỡng đóng băng chương trình hạt nhân của mình ngay khi bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hoá.

Tuyên bố này được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm 9-7, trước thềm các cuộc đàm phán mới nhất sắp được nối lại giữa 2 nước vào tháng này.

Sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un có cuộc gặp nhau đột xuất tại khu phi quân sự (DMZ) liên Triều hôm 30-6, mọi việc dường như đã có sự tiến triển khả quan.

Trước đó tờ New York Times bình luận rằng một ý tưởng về việc chính quyền Trump đang tìm kiếm một thoả thuận đóng băng chương trình hạt nhân của Triều Tiên thay vì một thoả thuận phi hạt nhân hoá hoàn toàn đang được xúc tiến. Điều này có nghĩa về bản chất Mỹ thừa nhận Triều Tiên là một nhà nước hạt nhân.

Đáp trả, phát ngôn viên Morgan Ortagus của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Một thoả thuận đóng băng, bạn biết đấy, sẽ không bao giờ là một giải pháp cho tiến trình này. Nó không bao giờ là mục đích của tiến trình”.

Banner quảng bá hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh việc đóng băng chương trình hạt nhân phải được thực hiện ngay ở bước khởi đầu của tiến trình đàm phán.

Tuy nhiên điều này có thể khiến 2 bên lại lâm vào bế tắc tiếp tục khi Triều Tiên nhiều lần lên án Mỹ đàn phán kiểu “côn đồ” khi ép họ phi hạt nhân hoá ngay lập tức, đồng thời theo ý kiến của Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton là đòi Bình Nhưỡng đưa vũ khí và vật liệu hạt nhân về cơ sở tại Mỹ để Washington xử lý.

Thêm vào đó, dù hai bên đồng thuận ở quan điểm phi hạt nhân hoá, nhưng Triều Tiên lại tiên quyết đòi Mỹ rút “chiếc ô hạt nhân” khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản trong khi Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân vĩnh viễn.

Vì thế cuộc gặp tại DMZ vừa qua cần nhìn theo hướng là sự kiện để ông Trump “ghi điểm” trước các cử tri trước thềm cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Các đời tổng thống trước như Obama chỉ đứng ở khu DMZ bên đất Hàn Quốc đưa ống kính nhìn qua phần đất Triều Tiên. Nhưng nay Trump thể hiện rằng ông là người “dám nói dám làm” khi cùng ông Kim bước qua ranh giới đó. Đó là sự tiến triển, còn có đạt được kết quả gì hay không lại là vấn đề khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang