Mỹ bắt đầu chiến dịch toàn quốc trục xuất người nhập cư trái phép

Thứ Bảy, 06/07/2019 15:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-7, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến dịch bố ráp, trục xuất những người nhập cư trái phép quy mô lớn sẽ bắt đầu “khá sớm”. Trong khi những lực lượng ủng hộ người nhập cư ở Mỹ tuyên bố họ đã “sẵn sàng ứng phó” khi các quan chức nhập cư ập đến.

Trump đã liệt chiến dịch siết chặt dòng người di cư vào danh sách các vấn đề chính trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của mình. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố chiến dịch trục xuất sẽ bắt đầu được tiến hành từ sau lễ Quốc khánh 4-7.

“Họ (quan chức phụ trách nhập cư) sẽ bắt đầu chiến dịch sớm. Nhưng tôi không gọi đó là những đợt bố ráp. Chúng tôi chỉ là đang trục xuất những người, tất cả những người đã đến và ở lại Mỹ trong nhiều năm một cách bất hợp pháp" - ông nói. 

Giới chức Mỹ tháng trước cho biết các chiến dịch này, đầu tiên sẽ nhắm đến những người mới đến Mỹ không có giấy tờ, đặc biệt là những người từng có lịch sử phạm tội.

Trump tuyên bố sớm tiến hành chiến dịch trục xuất người nhập cư trái phép trên phạm vi toàn quốc - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên những nhóm vận động cho quyền lợi người nhập cư cho rằng một chiến dịch trục xuất toàn quốc như vậy sẽ gây tổn hại cho các cộng đồng và nền kinh tế Mỹ, khiến người lớn mất việc làm và trẻ em ngại đến trường vì sợ hãi họ sẽ bị bắt và bị chia tách.

Trump nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện chiến dịch trục xuất khi dữ liệu cho thấy lượng người đổ về khu vực đường biên giới phía nam của Mỹ tăng đột biến, ở mức cao nhất trong vòng 13 năm qua vào tháng 5, trước khi giảm đi nhờ việc Mexico gia tăng hoạt động trấn áp.

Những người nhập cư này chủ yếu đến từ Trung Mỹ, Ấn Độ, Cuba và các quốc gia Châu Phi.

Xử lý vấn nạn nhập cư trái phép đang chia rẽ chính trường Mỹ. Trong khi tổng thống Trump và đảng Cộng hoà muốn làm mạnh tay thì các nghị sĩ đảng Dân chủ hồi đầu tuần đã đến thăm trạm Tuần tra biên giới ở El Paso, bangTexas. Họ cho biết những người nhập cư trái phép bị bắt giữ ở đây, đang bị tạm giữ trong tình trạng “vô cùng tồi tệ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang