Tàu ngầm nghiên cứu của Nga bốc cháy, 14 người chết

Thứ Tư, 03/07/2019 09:35

|

(CAO) Theo AFP ngày 2-7 đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra thông báo về tai nạn tàu ngầm, khiến 14 thủy thủ thiệt mạng.

Khu vực xảy ra vụ cháy gần căn cứ quân sự ở thành phố Severomorsk. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vụ việc: "Đã có một tai nạn xảy ra với tàu ngầm phục vụ mục đích nghiên cứu, nó hiện đang được đang được kéo về căn cứ hải quân Severomorsk. Chúng tôi và nhân dân Nga biết ơn hành động quên mình của thủy thủ đoàn khi cố dập tắt ngọn lửa trong khoang".

Sự cố xảy ra khi con tàu đang thực hiện nhiệm vụ khảo sát trong vùng lãnh hải của Nga. Hiện nguyên nhân của vụ việc đang được gấp rút điều tra.

Người dân Nga thả vòng hoa tưởng niệm những thủy thủ thiệt mạng - Ảnh: Sputnik

Sự cố về tàu ngầm nghiêm trọng nhất của Nga là vụ tàu ngầm Kursk, bị chìm ngày 12-8-2000, trên biển Barents sau hai vụ nổ ở mũi tàu. Tàu có biên chế đầy đủ tổng cộng 130 thủy thủ nhưng khi đó chỉ có 118 người và toàn bộ đều thiệt mạng. 

Thuyền trưởng của tàu khi đó là Đại tá Gennady Lyachin, phần lớn thủy thủ đoàn đền ở độ tuổi dưới 30 và chưa lập gia đình. Nhằm tránh gây nguy hiểm, các thủy thủ đã tự khóa chặt những khoang tàu, chấp nhận hi sinh vì thiếu oxy. Sau một năm trời nằm dưới đáy đại dương, tàu ngầm Kursk mới được trục vớt, người ta chỉ tìm được 115 bộ hài cốt trên tổng số 118 thủy thủ đoàn.

Theo lệnh của Tổng thống Putin, toàn bộ thủy thủ đoàn và sĩ quan trên tàu Kursk đều được nhận Huân chương cho sự can đảm và danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga được trao cho thuyền trưởng của tàu Kursk.

Tổng thống Putin cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, cùng nhiều quan chức cấp cao khác để chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc.

Sau cuộc họp, Tổng thống Nga Valadimir yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tới căn cứ hải quân ở Severomorsk, đích thân điều tra vụ việc. Ông Putin cho rằng, đây là mất mát không thể bù đắp với nước Nga. Theo ông, thủy thủ đoàn trên tàu ngầm gặp nạn đều là những người ưu tú trong lực lượng. Trong đó, hai trong số những thủy thủ thiệt mạng từng nhận danh hiệu "Anh hùng Nga" và 7 người khác là sĩ quan cao cấp, đều mang quân hàm đại tá.

Tổng thống Nga Valadimir yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu điều tra về vụ việc - Ảnh: Sputnik

Sự cố về tàu ngầm nghiêm trọng nhất của Nga là vụ tàu ngầm Kursk, bị chìm ngày 12-8-2000, trên biển Barents sau hai vụ nổ ở mũi tàu. Tàu có biên chế đầy đủ tổng cộng 130 thủy thủ nhưng khi đó chỉ có 118 người và toàn bộ đều thiệt mạng.

Thuyền trưởng của tàu khi đó là Đại tá Gennady Lyachin, phần lớn thủy thủ đoàn đền ở độ tuổi dưới 30 và chưa lập gia đình. Nhằm tránh gây nguy hiểm, các thủy thủ đã tự khóa chặt những khoang tàu, chấp nhận hi sinh vì thiếu oxy. Sau một năm trời nằm dưới đáy đại dương, tàu ngầm Kursk mới được trục vớt, người ta chỉ tìm được 115 bộ hài cốt trên tổng số 118 thủy thủ đoàn.

Theo lệnh của Tổng thống Putin, toàn bộ thủy thủ đoàn và sĩ quan trên tàu Kursk đều được nhận Huân chương cho sự can đảm và danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga được trao cho thuyền trưởng của tàu Kursk.

Bình luận (0)

Lên đầu trang