Trung Quốc triển khai trái phép chiến đấu cơ ở quần đảo Hoàng Sa

Thứ Sáu, 21/06/2019 14:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-6, CNN đưa tin một hình ảnh vệ tinh do cơ quan truyền thông này tiếp cận được cho thấy chính quyền Trung Quốc đã triển khai ít nhất 4 chiếc máy bay chiến đấu J-10 đến khu vực đảo Phú Lâm đang tranh chấp trên Biển Đông.

Phú Lâm là đảo lớn nhất ở quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) bị Bắc Kinh cưỡng chiếm trái phép. Đây là lần đầu tiên chiến đấu cơ được triển khai đến đảo này kể từ năm 2017.

Hình ảnh vệ tinh được chụp vào hôm thứ tư 19-6 cho thấy sự xuất hiện trở lại của các chiếc J-10. Điều này cho thấy tình hình căng thẳng ở Biển Đông vẫn ở mức cao. Động thái này diễn ra khi chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình dự kiến có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G-20 ở Osaka (Nhật Bản) vào tuần tới.

CNN dẫn lời Peter Layton,- một cựu quan chức của Không quân Hoàng gia Úc nhận định: “Họ muốn bạn chú ý đến việc này”. Trong khi Carl Schuster– Cựu giám đốc chiến dịch ở Trung tâm Tình báo chung – Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ nhận định: “Việc triển khai máy bay ở đây nhằm chứng tỏ họ có thể triển khai máy bay quân sự đến đây bất cứ khi nào họ muốn”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai trái phép chiến đấu cơ J-10 ở đảo Phú Lâm - Ảnh: isi

Schuster nhận định thêm: “Động thái này đồng thời cũng đưa ra tuyên bố rằng họ có thể mở rộng phạm vi sức mạnh trên Biển Đông theo các yêu cầu và mong muốn của mình”.

Chiến đấu cơ J-10 có tầm chiến đấu bao quát 740km, đặt nhiều mục tiêu ở Biển Đông vào tầm hoạt động của nó. Cả 4 chiếc máy bay được triển khai không mang theo bình chứa nhiên liệu bên ngoài. Điều này cho thấy chúng có khả năng sẽ được tiếp nhiên liệu trên hòn đảo.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc - Ảnh: Getty

Schuster nhận định đây có thể là hoạt động triển khai thiết bị để huấn luyện sớm, một phần trong việc để biệt đội J-10 quen dần với khả năng tác chiến, chuẩn bị cho việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận điện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang